World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 31, 2023 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตหดตัวลงเกินคาดในเดือนต.ค. ซึ่งบดบังข้อมูลเชิงบวกที่บ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนเมื่อไม่นานมานี้

-- นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีของอิสราเอลระบุว่า อิสราเอลจะไม่ยอมตกลงที่จะหยุดยิง เนื่องจากจะเป็นการยอมแพ้ต่อกลุ่มติดอาวุธฮามาสและกลุ่มก่อการร้าย

-- ธนาคารโลกออกรายงานเตือนว่า สถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางอาจจะส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันและทำให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น

-- แคนาดาประกาศสั่งห้ามใช้แอปพลิเคชันวีแชท (WeChat) ในเครือเทนเซ็นต์ของจีน บนอุปกรณ์ของรัฐบาลแคนาดา โดยมีผลบังคับใช้ทันที โดยวีแชทมักถูกเรียกว่าแอปพลิเคชันครบวงจรเสมือนมีวอตส์แอปป์ เฟซบุ๊ก อะเมซอน และทินเดอร์ในแอปพลิเคชันเดียว

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐลงนามในคำสั่งของฝ่ายบริหารด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) เมื่อวันจันทร์ (30 ต.ค.) ซึ่งจะปูทางไปสู่การออกกฎระเบียบและโครงการด้านความปลอดภัยที่หลากหลาย เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาเทคโนโลยี AI ที่ล้ำสมัยดังกล่าว

-- บริษัทซัมซุง อิเลคโทรนิคส์คาดการณ์ในวันนี้ (31 ต.ค.) ว่า อุปสงค์ชิปจะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปในปี 2567 หลังจากรายงานผลกำไรรายไตรมาสสูงที่สุดในปีนี้ ในขณะที่ตลาดชิปหน่วยความจำได้เริ่มแสดงสัญญาณของการดีดตัวขึ้นจากภาวะชะลอตัวลงอย่างรุนแรง

-- นายมาร์วิน ริลโล รองประธานคณะกรรมการด้านการท่องเที่ยวของสภาผู้แทนราษฎรฟิลิปปินส์เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (30 ต.ค.) ว่า จำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางเยือนฟิลิปปินส์ช่วงเดือนมกราคม-กันยายนของปีนี้ รวมอยู่ที่อย่างน้อย 207,932 คน

-- อาลีบาบา บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่จากจีนระบุในวันนี้ (31 ต.ค.) ว่า อาลีบาบาได้อัปเกรด "ทงอี้ เชียนเวิ่น" (Tongyi Qianwen) ซึ่งเป็นโมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของทางบริษัทแล้ว พร้อมเปิดตัวชุดโมเดลเอไอเฉพาะอุตสาหกรรมท่ามกลางการแข่งขันด้านเอไอที่ดุเดือดในกลุ่มบริษัทเทคโนโลยี

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หน่วยงานศุลกากรของจีนได้ประกาศยุติข้อกำหนดเกี่ยวกับการยื่นแบบฟอร์มด้านสุขภาพสำหรับนักเดินทางทั้งขาเข้าและขาออก

-- ผู้บริหารธุรกิจ 2 รายระบุว่า เวียดนามกำลังจัดการเจรจากับกลุ่มบริษัทผู้ผลิตชิป โดยมีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมการลงทุนภายในเวียดนาม และอาจสร้างโรงงานผลิตชิปแห่งแรกขึ้นในประเทศ แม้เจ้าหน้าที่ด้านอุตสาหกรรมของสหรัฐได้เตือนเกี่ยวกับปัญหาต้นทุนสูงก็ตาม

-- บีพี (BP) บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของอังกฤษ เปิดเผยผลกำไรไตรมาส 3/2566 แตะ 3.3 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ เนื่องจากการซื้อขายน้ำมันที่แข็งแกร่งและอัตรากำไรจากโรงกลั่นถูกบดบังด้วยผลกำไรที่อ่อนแอของธุรกิจก๊าซ

-- สภาทองคำโลก (WGC) เปิดเผยในวันนี้ (31 ต.ค.) ว่า ราคาทองคำที่พุ่งขึ้นเฉียดระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในอินเดียอาจส่งผลให้ความต้องการทองคำร่วงลงในช่วงฤดูเทศกาลที่ปกติความต้องการทองคำพุ่งสูง จนเป็นเหตุให้ปริมาณการซื้อทองคำลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เศรษฐกิจฮ่องกง ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางการเงินของเอเชีย เติบโตน้อยกว่าคาดในไตรมาส 3/2566 ซึ่งบ่งชี้ว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของฮ่องกงหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 กำลังชะลอตัวลง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (INSEE) รายงานข้อมูลเบื้องต้นในวันนี้ (31 ต.ค.) ว่า เศรษฐกิจของฝรั่งเศสขยายตัว 0.1% ในไตรมาส 3/2566 โดยขยายตัวช้าลงเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า แต่ยังคงอยู่เหนือระดับ 0% เนื่องจากได้แรงหนุนจากการใช้จ่ายภาคครัวเรือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ