จับตาผลประกอบการ "แอปเปิ้ล" วันนี้ คาดยอดขายลดใน Q4/66

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 2, 2023 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดการเงินจับตารายงานผลประกอบการของบริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ ในวันนี้ (2 พ.ย.) ขณะที่นักวิเคราะห์ในวอลล์สตรีทคาดการณ์ว่า ยอดขายของแอปเปิ้ลในไตรมาส 4 ของปีงบการเงิน 2566 จะอยู่ที่ 8.928 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งลดลงประมาณ 1% จากช่วงเวลาเดียวกันในปีงบการเงิน 2565

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ราคาหุ้นแอปเปิ้ลปรับตัวขึ้นประมาณ 32.5% นับตั้งแต่ต้นปีนี้ เนื่องจากนักลงทุนมีมุมมองเชิงบวกต่อการที่แอปเปิ้ลมีกระแสเงินสดหมุนเวียนที่แข็งแกร่ง, ผลิตภัณฑ์ของแอปเปิ้ลได้รับความนิยม และเป็นแบรนด์ที่รู้จักทั่วโลก แต่นักวิเคราะห์มีมุมมองในอีกด้านหนึ่งว่า ผลประกอบการของแอปเปิ้ลไม่ได้เติบโตมากนักในปีนี้ และรอดูว่ารายได้ของแอปเปิ้ลจะปรับตัวเพิ่มขึ้นอีกหรือไม่

ที่ผ่านมานั้น แอปเปิ้ลไม่ได้เปิดเผยตัวเลขคาดการณ์ผลประกอบการอย่างเป็นทางการนับตั้งแต่ปี 2563 แต่ลูกา เมสทรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงินของแอปเปิ้ลได้ส่งสัญญาณในระหว่างการแถลงผลประกอบการเพื่อสื่อสารให้บรรดานักวิเคราะห์รู้ว่าทิศทางของแอปเปิ้ลจะไปในทางใด และในการแถลงข่าวครั้งนี้ก็เช่นกัน โดยนักวิเคราะห์จะจับตาการส่งสัญญาณจากแอปเปิ้ลอย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินแนวโน้มอุปสงค์ผลิตภัณฑ์ iPhone 15

เมื่อวันที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา บริษัทแอปเปิ้ลเปิดเผยผลประกอบการประจำไตรมาส 3 ของปีงบการเงิน 2566 โดยระบุว่า กำไรต่อหุ้นอยู่ที่ 1.26 ดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 1.19 ดอลลาร์ ขณะที่รายได้อยู่ที่ 8.18 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งแม้ว่าลดลง 1% แต่ก็สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 8.169 หมื่นล้านดอลลาร์

ส่วนรายได้จากผลิตภัณฑ์ iPhone ลดลง 2% สู่ระดับ 3.967 หมื่นล้านดอลลาร์ ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ 3.991 หมื่นล้านดอลลาร์ และรายได้จากผลิตภัณฑ์ Mac ลดลง 7% แตะที่ 6.84 พันล้านดอลลาร์ แต่สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 6.62 พันล้านดอลลาร์

สำหรับผลประกอบการประจำไตรมาส 4 ของปีงบการเงิน 2566 นั้น บริษัทแอปเปิ้ลจะเปิดเผยภายหลังจากตลาดหุ้นสหรัฐปิดทำการซื้อขายในวันพฤหัสบดี (2 พ.ย.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ