ศาลออสเตรเลียสั่งระงับ ซานโตส วางท่อก๊าซใต้ทะเล ชี้เสี่ยงทำลายมรดกชนพื้นเมือง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 2, 2023 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซานโตส (Santos) บริษัทพลังงานของออสเตรเลีย กล่าวในวันพฤหัสบดี (2 พ.ย.) ว่า ศาลออสเตรเลียออกคำสั่งห้ามชั่วคราว เพื่อยับยั้งไม่ให้บริษัทเริ่มดำเนินการวางท่อก๊าซใต้ทะเล นอกชายฝั่งทางตอนเหนือของออสเตรเลีย ภายใต้โครงการบาร์รอสซา (Barossa) มูลค่า 3.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

คำสั่งศาลมีขึ้นหลังจากที่นายไซมอน มุนการา เจ้าของที่ดินดั้งเดิมจากหมู่เกาะตีวี ยื่นฟ้องต่อศาลรัฐบาลกลางออสเตรเลีย เพื่อระงับการดำเนินการวางท่อก๊าซ จนกว่าจะมีการประเมินผลกระทบและความเสี่ยงต่อมรดกทางวัฒนธรรมใต้ทะเลอย่างเหมาะสม

สำนักงานพิทักษ์สิ่งแวดล้อม (EDO) ซึ่งเป็นบริษัทกฎหมายด้านสิ่งแวดล้อมของออสเตรเลีย เป็นตัวแทนว่าความให้กับนายมุนการา และบรรดาผู้อาวุโสจากชนเผ่าพื้นเมืองต่าง ๆ บนเกาะตีวี โดยได้เรียกร้องให้รัฐบาลออกแถลงการณ์เร่งด่วนเพื่อยับยั้งการวางท่อ

นายมุนการา ระบุในแถลงการณ์ของสำนักงานพิทักษ์สิ่งแวดล้อม ว่า ท่อส่งก๊าซดังกล่าวจะก่อให้เกิดความสูญเสียอย่างมากต่อสถานที่ฝังศพโบราณ ศิลปะของชาวอะบอริจิน และโบราณสถานศักดิ์สิทธิ์อื่น ๆ

ทั้งนี้ ศาลจะนัดไต่สวนในวันที่ 13 พ.ย. เพื่อพิจารณาว่าจะขยายคำสั่งห้ามห้ามออกไปจนกว่าจะสิ้นสุดการพิจารณาคดีหรือไม่ ซึ่งมีการเร่งดำเนินการอย่างเร็วที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ