World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 2, 2023 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ (1 พ.ย.) ว่า อิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธฮามาสควรพักรบชั่วคราว เพื่อให้เวลากับการปล่อยตัวประกันที่ถูกคุมขังอยู่ในฉนวนกาซา แต่ไม่ได้สนับสนุนให้มีการหยุดยิงอย่างรูปแบบ

-- นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงินสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจและช่วยเหลือภาคครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาเงินเฟ้อ โดยการประกาศมาตรการดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่คณะบริหารของนายคิชิดะพยายามพลิกฟื้นความเชื่อมั่นในหมู่ประชาชน หลังจากคะแนนนิยมของรัฐบาลลดน้อยลง

-- พายุเคียรัน (Ciaran) พัดถล่มพื้นที่ทางตอนเหนือของทวีปยุโรป โดยก่อให้เกิดลมกระโชกและฝนตกในวันนี้ (2 พ.ย.) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 รายในฝรั่งเศส พร้อมกดดันให้ต้องระงับบริการในสนามบินหลายแห่ง รวมถึงรถไฟและเรือข้ามฟาก ส่วนสถานศึกษาต้องปิดการเรียนการสอน

-- นายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล หลังจากมีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ร่างของนายหลี่ เค่อเฉียง อดีตนายกรัฐมนตรีจีน ได้รับการฌาปนกิจที่สุสานปฏิวัติปาเป่าชานที่กรุงปักกิ่งในวันนี้ (2 พ.ย.)

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยเมื่อวานนี้ (1 พ.ย.) ว่า สหรัฐไม่เชื่อว่า กลุ่มติดอาวุธฮามาสจะสามารถมีส่วนร่วมในการปกครองฉนวนกาซาในอนาคตได้หลังจากสงครามกับอิสราเอลสิ้นสุดลง

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้จัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงินในวันพุธ (1 พ.ย.) โดยนายพาวเวลส่งสัญญาณว่า ขณะนี้เฟดอาจใกล้ยุติวงจรการดำเนินนโยบายการเงินที่เข้มงวดที่สุดในรอบ 40 ปี หลังจากที่คณะกรรมการเฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุม 2 ครั้งติดต่อกัน

-- กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐได้ทำการคว่ำบาตรบริษัทเมียนมา ออยล์ แอนด์ แก๊ส เอนเตอร์ไพรส์ (MOGE) ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานของรัฐบาลเมียนมาเมื่อวันพุธ (1 พ.ย.) แต่กระทรวงการคลังสหรัฐไม่ได้ใช้มาตรการคว่ำบาตรอย่างเต็มรูปแบบในการตัดท่อน้ำเลี้ยงรายได้จากต่างประเทศของรัฐบาลทหารเมียนมา

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานในวันพุธ (1 พ.ย.) ว่า จีนเห็นพ้องที่จะจัดการเจรจาเรื่องการควบคุมอาวุธนิวเคลียร์กับสหรัฐในสัปดาห์หน้า ซึ่งถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่รัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา

-- ลิงด์อิน (LinkedIn) บริษัทเทคโนโลยีในเครือไมโครซอฟท์ เปิดเผยเมื่อวานนี้ (1 พ.ย.) ว่า จำนวนผู้ใช้ได้ทะลุแตะ 1 พันล้านราย และกำลังเพิ่มฟีเจอร์ด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) สำหรับผู้ใช้ที่จ่ายเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ