World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 3, 2023 08:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 500 จุดในวันพฤหัสบดี (2 พ.ย.) ขานรับการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ยุติวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้ว นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากรายงานผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียน

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กเป็นไปอย่างคึกคัก โดยดัชนีหลักทั้ง 3 ดัชนีพุ่งขึ้นกว่า 1% ขานรับมุมมองบวกที่ว่า เฟดได้ยุติวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้ว หลังจากคณะกรรมการเฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมเมื่อวันพุธ (1 พ.ย.) ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 22 ปี และเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นครั้งที่ 2 หลังจากที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 11 ครั้งนับตั้งแต่ที่เริ่มวัฏจักรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค. 2565 ส่งผลให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวม 5.25%

-- นักลงทุนเทน้ำหนักในการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นการประชุมครั้งสุดท้ายของปีนี้ หลังจากที่เฟดประกาศคงอัตราดอกเบี้ยตามคาดในการประชุมวานนี้

FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 85.4% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมวันที่ 12-13 ธ.ค.

-- คณะกรรมการนโยบายการเงิน (MPC) ของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) มีมติด้วยคะแนนเสียง 6-3 ในการคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25% สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ขณะที่กรรมการ MPC จำนวน 3 รายสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.50%

แถลงการณ์ของ MPC ระบุว่า MPC จะยังคงใช้นโยบายการเงินแบบเข้มงวดต่อไปอีกระยะหนึ่ง และจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หากมีหลักฐานบ่งชี้ถึงแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นจากเงินเฟ้อ

-- บริษัทโมเดอร์นา อิงค์เปิดเผยผลประกอบการที่ซบเซาในไตรมาส 3/2566 โดยได้รับผลกระทบจากยอดจำหน่ายวัคซีนโควิด-19 ที่ตกต่ำลง

โมเดอร์นาเปิดเผยผลประกอบการที่ซบเซาดังกล่าวเช่นเดียวกับบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ซึ่งเปิดเผยว่า บริษัทประสบภาวะขาดทุนรายไตรมาสเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี

ไฟเซอร์เปิดเผยว่า ทางบริษัทประสบภาวะขาดทุนในไตรมาส 3/2566 ซึ่งเป็นไตรมาสแรกที่ขาดทุนนับตั้งแต่ปี 2562 เนื่องจากยอดขายที่ลดลงจากการจำหน่ายยาและวัคซีนที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19

-- นายไซอิด ฮัสซัน นาสราลเลาะห์ ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เตรียมประกาศท่าทีของทางกลุ่มต่อการทำสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ซึ่งจะเป็นการกล่าวปราศรัยต่อสาธารณะเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่กลุ่มฮามาสบุกข้ามพรมแดนเข้าโจมตีอิสราเอลในวันที่ 7 ต.ค.

การกล่าวปราศรัยดังกล่าวจะมีขึ้นในวันนี้เวลา 15.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นหรือ 20.00 น.ตามเวลาไทย

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 5,000 ราย สู่ระดับ 217,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 210,000 ราย

-- ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ ทางการสหรัฐจะรายงานตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรกรเดือนต.ค. เวลา 19.30 น. ตามเวลาไทย โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้นเพียง 188,000 ตำแหน่งในเดือนต.ค. หลังจากพุ่งขึ้น 336,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. นอกจากนี้ คาดว่าอัตราว่างงานจะทรงตัวที่ระดับ 3.8% ในเดือนต.ค.

จากนั้นเอสแอนด์พี โกลบอล จะรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนต.ค. เวลา 20.45 น. ขณะที่สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) จะรายงานดัชนีภาคบริการเดือนต.ค. เวลา 21.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ