จีนต้อนรับ "ไมครอน เทคโนโลยี" ขยายธุรกิจ ชี้สัมพันธ์สหรัฐเริ่มกระเตื้อง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 3, 2023 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง เหวินเทา รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์จีนกล่าวกับนายซานเจย์ เมห์โรทรา ประธานและซีอีโอของไมครอน เทคโนโลยี อิงค์ (Micron Technology Inc) บริษัทเซมิคอนดักเตอร์ของสหรัฐ ระหว่างพบปะกันในที่ประชุมเมื่อวันที่ 1 พ.ย.ว่า มีความยินดีที่บริษัทได้ขยายการดำเนินธุรกิจในตลาดจีน ซึ่งเป็นสัญญาณถึงความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นระหว่างจีนและสหรัฐ

ถ้อยแถลงที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ของกระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า นายหวังได้กล่าวกับนายเมห์โรทราว่า จีนจะปรับปรุงสภาพแวดล้อมเพื่อให้บริษัทต่างชาติลงทุนในจีนได้ง่ายขึ้น และให้การรับประกันถึงการบริการที่ดีขึ้นสำหรับบริษัทต่างชาติ

"เรายินดีต้อนรับไมครอน เทคโนโลยีในการทำธุรกิจในตลาดจีนอย่างต่อเนื่องต่อไป และประสบความสำเร็จในการพัฒนาที่ดียิ่งขึ้น ภายใต้หลักเกณฑ์ที่สอดคล้องกับกฎหมายและกฎระเบียบของจีน" นายหวังกล่าวเสริม

ความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นระหว่างสหรัฐและจีนในครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่เดือน หลังจากสำนักบริหารไซเบอร์สเปซแห่งประเทศจีนระบุว่า ไมครอนไม่ผ่านการตรวจสอบความปลอดภัยของเครือข่าย และสั่งห้ามไม่ให้ผู้บริการโครงสร้างพื้นฐานหลักของจีนซื้อผลิตภัณฑ์จากไมครอนซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตชิปหน่วยความจำรายใหญ่ที่สุดในสหรัฐ

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวของจีนที่มีต่อไมครอนถูกมองว่าเป็นการตอบโต้ความพยายามของสหรัฐในการจำกัดไม่ให้จีนการเข้าถึงเทคโนโลยีที่สำคัญ และประเด็นดังกล่าวเกิดขึ้นเพียง 1 วันหลังจากที่กลุ่มประเทศ G7 เห็นพ้องกันในจะมุ่งลดความเสี่ยงจากจีน แต่จะไม่แยกตัวออกจากจีน ในขณะเดียวกัน สหรัฐก็กดดันให้ประเทศพันธมิตรเข้าร่วมจำกัดการส่งออกอุปกรณ์การผลิตชิปไปยังจีนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ