World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 6, 2023 08:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียดีดตัวขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ ขานรับการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยุติวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานต่ำกว่าคาด

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยในวันศุกร์ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นเพียง 150,000 ตำแหน่งในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 3 ปี และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 188,000 ตำแหน่ง

-- นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันพฤหัสบดีที่ 9 พ.ย.นี้ ในการประชุมประจำปีของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ทางด้านนายแอนดรูว์ เบลีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ และนางคริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในวันพุธที่ 8 พ.ย.

-- คณะกรรมการด้านบริการการเงินของเกาหลีใต้ (FSC) ออกมาตรการห้ามทำการขายชอร์ตหุ้น (short-selling) ในบริษัทต่าง ๆ ที่จดทะเบียนในดัชนี KOSPI 200 Index และดัชนี KOSDAQ 150 Index ของตลาดหุ้นเกาหลีใต้ โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ (6 พ.ย.) ไปจนถึงเดือนมิ.ย. 2567

รัฐบาลเกาหลีใต้ได้เปิดฉากตรวจสอบการขายชอร์ตหุ้นโดยบริษัทโบรกเกอร์รายใหญ่และสาขาของบริษัทต่างชาติตั้งแต่ในเดือนส.ค. 2565 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะคุมเข้มการกำกับดูแลการขายชอร์ต โดยในเวลานั้น ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ได้สั่งการให้มีการตรวจสอบการขายชอร์ตหุ้นอย่างครอบคลุม หลังจากนักลงทุนรายย่อยจำนวนมากของเกาหลีใต้ได้ร้องเรียนว่า การขายชอร์ตหุ้นเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ร่วงลงอย่างหนัก

-- ฟ็อกซ์คอนน์ เทคโนโลยี ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของไต้หวันและเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ของบริษัทแอปเปิ้ล ยังคงคาดการณ์ว่า ยอดขายในช่วงเทศกาลวันหยุดปลายปีจะยังคงสดใส ไม่เปลี่ยนแปลงจากที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้า โดยเปิดเผยว่า ลูกค้าในจีนและสหรัฐมีการซื้ออย่างคึกคัก

ฟ็อกซ์คอนน์เปิดเผยว่า ช่วงครึ่งหลังของปีมักเป็นช่วงที่สินค้าเทคโนโลยี เช่น สมาร์ตโฟนและแท็บเล็ต ขายดีอยู่แล้ว รับเทศกาลวันหยุดคริสต์มาสและปีใหม่ในตลาดตะวันตก

-- บริษัทเมอส์ก (Maersk) ซึ่งเป็นบริษัทเดินเรือยักษ์ใหญ่ของเดนมาร์กและเป็นตัวบ่งชี้การค้าโลกประกาศเมื่อวันศุกร์ (3 พ.ย.) ว่า บริษัทวางแผนลดจำนวนพนักงานลงมากกว่า 10,000 คน และคาดว่ากำไรของบริษัทจะลดลงสู่ระดับล่างของกรอบคาดการณ์

ราคาหุ้นเมอส์กที่ตลาดหุ้นเดนมาร์กร่วงลง 18% ในช่วงบ่ายวันศุกร์ (3 พ.ย.) สู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2563

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือฟิทช์ เรตติ้งส์ ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือหนี้ระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศของอียิปต์ลงสู่อันดับ B- จากอันดับ B โดยระบุถึงความเสี่ยงด้านการเงินที่เพิ่มขึ้น และหนี้สินของรัฐบาลที่เพิ่มขึ้นด้วย

นอกจากนี้ ฟิทช์ยังได้ปรับแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของอียิปต์เป็น "เชิงลบ" จาก "มีเสถียรภาพ"

ฟิทช์ระบุว่า การปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือสะท้อนถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของอียิปต์ในด้านหนี้สินต่างประเทศ, เสถียรภาพของเศรษฐกิจมหภาค และหนี้สินของรัฐบาลที่อยู่ในระดับสูงอยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ