ตลาด IPO ของฮ่องกงยังซบเซา เหตุภาคเอกชนกังวลแนวโน้มเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 6, 2023 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงยังคงชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง อันเป็นผลมาจากการที่ภาคเอกชนมีความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ

ไอรีน ชู นักวิเคราะห์ของบริษัทเคพีเอ็มจี ไชน่า (KPMG China) กล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า ตลาด IPO ของฮ่องกงฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 2566 ตลาดฮ่องกงมีการทำ IPO จำนวน 44 ครั้ง และระดมทุนได้ 2.46 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ประมาณ 3.14 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยจำนวนการทำ IPO ลดลง 65% และยอดการระดมทุนลดลง 15% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2565

ตลาดหุ้นฮ่องกงอยู่ในกลุ่มตลาดที่ทำผลงานย่ำแย่ที่สุดในปี 2565 โดยดัชนีฮั่งเส็งปรับตัวลง 15% ในปี 2565 ซึ่งเป็นการลดลงติดต่อกันเป็นปีที่ 3 ส่วนในเดือนต.ค.ปีนี้ ดัชนีฮั่งเส็งดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2565 ริงโก ชอย หัวหน้าฝ่าย IPO ของบริษัทอีวาย (EY) ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า "ตลาดหุ้นฮ่องกงทำผลงานย่ำแย่เมื่อเทียบกับในปี 2563 ซึ่งเป็นปีที่ภาวะการซื้อขายคึกคักอย่างมาก ทั้งนี้ การที่นักลงทุนยังคงขาดความเชื่อมั่นทำเราไม่สามารถคาดหวังได้ว่าตลาด IPO จะฟื้นตัวอย่างรวดเร็วหรือเทียบได้กับเมื่อก่อน"

ก่อนหน้านี้ อีวาย และเคพีเอ็มจี ไชน่า คาดการณ์ว่า ตลาด IPO ของฮ่องกงอาจฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังของปี 2566


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ