World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 8, 2023 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองกำลังภาคพื้นดินของอิสราเอลในฉนวนกาซาได้เริ่มปฏิบัติการในวันพุธ (8 พ.ย.) เพื่อค้นหาและปิดเครือข่ายอุโมงค์ขนาดใหญ่ของกลุ่มฮามาสที่อยู่ภายใต้ฉนวนกาซา โดยการปฏิบัติการรุกคืบทางทหารครั้งล่าสุดของอิสราเอลได้คร่าชีวิตชาวปาเลสไตน์ไปแล้วหลายพันราย

-- สำนักข่าวเกียวโด นิวส์ของญี่ปุ่นรายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐจะจัดการเจรจาระดับทวิภาคีกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนในวันที่ 15 พ.ย.นี้ นอกรอบการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ในซานฟรานซิสโก

-- เจ้าหน้าที่หลายคนของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกมาแสดงท่าทีสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากมองว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง โดยนายคริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกคณะผู้ว่าการเฟดกล่าวว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2566 ของสหรัฐที่ขยายตัว 4.9% นั้น ถือว่าแข็งแกร่งมาก และเฟดควรจับตาข้อมูล GDP อย่างใกล้ชิดเพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่อไป

-- นายคาลิด อัล-ฟาลิห์ รัฐมนตรีกระทรวงการลงทุนของซาอุดีอาระเบียเปิดเผยเมื่อวานนี้ (7 พ.ย.) ว่า ซาอุดีอาระเบียจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาหรับ, การประชุมสุดยอดองค์การความร่วมมืออิสลาม และการประชุมสุดยอดแอฟริกา-ซาอุดีอาระเบีย ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เพื่อหารือเกี่ยวกับความขัดแย้งในฉนวนกาซา

-- สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ (8 พ.ย.) ว่า ออสเตรเลียเผชิญกับภัยแล้งในเดือนต.ค.รุนแรงที่สุดในรอบกว่า 20 ปี อันเนื่องมาจากปรากฏการณ์เอลนีโญ ซึ่งก่อให้เกิดสภาพอากาศร้อนและแห้งแล้ง และส่งผลกระทบต่อผลผลิตเกษตรในออสเตรเลียซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศผู้ส่งออกข้าวสาลีรายใหญ่ที่สุดของโลก

-- หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล นิวส์ของทางการจีนรายงานในวันนี้ว่า นายพาน กงเซิ่ง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) กล่าวว่า จีนจะใช้มาตรการป้องกันความเสี่ยงจากการปรับตัวขึ้นลงมากเกินไปของอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวน

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (7 พ.ย.) นายเหมา ฉวินอัน หัวหน้าสำนักการวางแผน สังกัดคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน เปิดเผยว่า จีนได้สร้างแพลตฟอร์มข้อมูลสุขภาพของพลเมืองที่เชื่อมโยงเครือข่ายที่เกี่ยวข้องในระดับอำเภอ ระดับเมือง ระดับมณฑล และระดับชาติ

-- สำนักข่าวเวียดนาม นิวส์ เอเจนซีรายงานในวันนี้ (8 พ.ย.) ว่า เวียดนามจะยังคงเป็นประเทศเศรษฐกิจดิจิทัลที่เติบโตเร็วที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ระหว่างปี 2566-2568 โดยอ้างอิงจากรายงานด้านเศรษฐกิจดิจิทัลระดับภูมิภาคฉบับล่าสุด

-- บริษัทเกีย คอร์ป (Kia Corp) ของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (8 พ.ย.) ว่า การดำเนินงานที่โรงงานประกอบรถยนต์ของเกียในเกาหลีใต้ได้ถูกระงับเนื่องจากการจัดหาชิ้นส่วนหยุดชะงัก

-- ศูนย์สังเกตการณ์แผ่นดินไหวยุโรป-เมดิเตอร์เรเนียน (EMSC) รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหว 6.9 แมกนิจูดในทะเลบันดาของอินโดนีเซียในวันนี้ (8 พ.ย.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ