World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 9, 2023 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยธรณีศาสตร์ของเยอรมนี (GFZ) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหว 5.1 แมกนิจูดทางตะวันตกของรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา เมื่อเวลา 17.27 น.ตามเวลาไทยเมื่อวานนี้ (8 พ.ย.) และมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ระดับความลึก 8 กิโลเมตร

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีรายงานความเสียหาย ผู้เสียชีวิต หรือได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว

-- สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐพุ่งขึ้นเกือบ 12 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าอาจลดลง 300,000 บาร์เรล ด้านสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) แถลงว่าจะเลื่อนการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับสต็อกน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในสัปดาห์นี้ เนื่องจากมีการปรับปรุงระบบ และจะมีการรายงานตามปกติในสัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ตาม EIA จะยังคงรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสต็อกน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ และจะกลับมารายงานสต็อกน้ำมันปิโตรเลียมประจำสัปดาห์ (WPSR) และสต็อกก๊าซธรรมชาติประจำสัปดาห์ (WNGSR) ตามปกติ ในวันที่ 15-16 พ.ย.

-- อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปียังคงปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องต่ำกว่าระดับ 4.6% ขณะที่นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ณ เวลา 21.27 น.ตามเวลาไทยของเมื่อวานนี้ (8 พ.ย.) อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี อยู่ที่ระดับ 4.571% ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี อยู่ที่ระดับ 4.711%

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวสุนทรพจน์เปิดการประชุมวาระครบรอบ 100 ปีของการก่อตั้งแผนกสถิติและวิจัยของเมื่อวานนี้ (8 พ.ย.) โดยแผนกสถิติและวิจัยของเฟดก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2466 โดยมีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดหาข้อมูลเกี่ยวกับเศรษฐกิจและการเงินให้แก่คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) สำหรับการตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายการเงินและอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐ

ทั้งนี้ นายพาวเวลกล่าวเรียกร้องให้มีการใช้ความยืดหยุ่นในกระบวนการคาดการณ์ของเฟด แต่เขาไม่ได้ระบุถึงนโยบายการเงินของเฟด หรือแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐแต่อย่างใด

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิสราเอลว่า อิสราเอลไม่มีความประสงค์ที่จะกลับมายึดครองฉนวนกาซา โดยปฏิบัติการทางทหารในขณะนี้กำลังมีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จ และยังคงผลักดันต่อไป แต่ไม่ได้เปิดเผยว่ากองทัพอิสราเอลจะตรึงกำลังอยู่ในฉนวนกาซาเป็นระยะเวลานานแค่ไหน

ก่อนหน้านี้ นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีของอิสราเอลกล่าวว่า อิสราเอลจะเข้าดูแลด้านความมั่นคงในฉนวนกาซาโดยไม่มีกำหนด ภายหลังเสร็จสิ้นการทำสงครามกับกลุ่มฮามาส

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนก.ย., จีนเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนต.ค.และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนต.ค. และสหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ