สื่อเผยเมตาจับมือเทนเซ็นต์ขายเฮดเซ็ต VR ในจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 10, 2023 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เดอะวอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (9 พ.ย.) ว่า เมตา แพลตฟอร์มส์ได้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นกับเทนเซ็นต์ โฮลดิ้งส์ เพื่อขายเฮดเซ็ตจำลองสภาพเสมือนจริง (Virtual Reality - VR) ราคาถูกรุ่นใหม่ในประเทศจีน ในขณะที่พยายามหวนคืนสู่ตลาดจีนที่ปิดกั้นทั้งเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม

ทั้งนี้ แหล่งข่าวระบุว่า ข้อตกลงเบื้องต้นดังกล่าวจะทำให้เทนเซ็นต์เป็นผู้จำหน่ายเฮดเซ็ต VR ของเมตาในประเทศจีนแต่เพียงผู้เดียว โดยที่ทางเทนเซนต์จะเริ่มขายชุดหูฟังดังกล่าวในปลายปี 2567 อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการระบุถึงราคาขายของเฮดเซ็ต VR ดังกล่าว

รายงานระบุว่า ทั้งเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ถูกจีนปิดกั้นเมื่อกลางปี 2552 ภายหลังเหตุจลาจลร้ายแรงในเขตปกครองตนเองซินเจียงทางภาคตะวันตกของจีน ซึ่งทางการจีนระบุว่า เหตุจลาจลดังกล่าวเกิดจากเว็บไซต์โซเชียลเน็ตเวิร์กเหล่านี้

ข้อตกลงระหว่างเมตากับเทนเซ็นต์ครั้งนี้จะช่วยให้เมตามีโอกาสกลับคืนสู่ตลาดจีนและแข่งขันกับไบต์แดนซ์ (Bytedance) เจ้าของติ๊กต๊อก (TikTok) ที่ผลิตเฮดเซ็ต VR "พิโค" (Pico)

ปัจจุบันเฮดเซ็ตรุ่น "เควสต์" (Quest) ของเมตาเป็นสินค้าขายดีในตลาด VR ที่เพิ่งถือกำเนิดได้ไม่นานนัก ซึ่งทางเมตาได้เปิดตัวเฮดเซ็ตใหม่รุ่น "เควสต์ 3" (Quest 3) ไปเมื่อต้นปีนี้

เมตาวางแผนที่จะใช้เลนส์ที่มีราคาถูกกว่าที่ใช้ในรุ่นเควสต์ 3 สำหรับเฮดเซ็ตที่ตีตลาดจีน ซึ่งเฮตเซ็ตรุ่นนี้จะวางจำหน่ายในตลาดอื่นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ