"อลิอันซ์" กำไร Q3 สูงเกินคาด อานิสงส์ "พิมโค" ดึงเม็ดเงินลงทุนต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 10, 2023 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อลิอันซ์ เอสอี (Allianz SE) รายงานผลกำไรไตรมาสที่ 3 สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ เนื่องจากแปซิฟิก อินเวสต์เมนต์ แมเนจเมนต์ โค (Pacific Investment Management Co) หรือพิมโค (Pimco) ซึ่งเป็นบริษัทจัดการพันธบัตรรายใหญ่ในเครือของบริษัท ยังคงสามารถดึงดูดเม็ดเงินลงทุนใหม่ ๆ ได้อย่างต่อเนื่อง

ผลกำไรจากการดำเนินงานของอลิอันซ์ ลดลง 15% สู่ระดับ 3.47 พันล้านยูโร ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 3.26 พันล้านยูโร โดยพิมโค สร้างรายได้ 1 หมื่นล้านยูโร จากลูกค้าใหม่ ๆ ในช่วง 3 เดือนตั้งแต่เดือนก.ค.-ก.ย. ซึ่งเป็นการไหลเข้าของเงินทุนเป็นไตรมาสที่ 3 ติดต่อกัน

บริษัทยืนยันว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายผลกำไรตลอดทั้งปีที่ประมาณ 1.42 หมื่นล้านยูโร แม้ว่าธุรกิจประกันภัยเผชิญกับการเรียกร้องค่าประกันความเสียหายจากภัยพิบัติทางธรรมชาติก็ตาม

นายโอลิเวอร์ เบต ซีอีโอของอลิอันซ์ ซึ่งเพิ่งขยายระยะเวลาการดำรงตำแหน่งซีอีโอไปจนถึงปี 2571 กำลังเข้าใกล้หรืออาจแซงหน้าผลกำไรเป็นประวัติการณ์ของปีที่แล้ว โดยเขามุ่งความสนใจไปที่การทำข้อตกลงกับธุรกิจขนาดเล็กลงเพื่อปรับปรุงการดำเนินงาน และหลีกเลี่ยงการเข้าซื้อกิจการขนาดใหญ่ ซึ่งกลยุทธ์นี้ทำให้เขาสามารถคืนทุนเป็นเงินหลายพันล้านยูโรให้กับนักลงทุนผ่านการซื้อคืนหุ้น และการจ่ายเงินปันผลเพิ่มขึ้น

นายเบตมีแนวโน้มว่าจะประกาศเป้าหมายใหม่ในระยะกลางในงานอีเวนต์ที่จะจัดขึ้นในปีหน้า

ทั้งนี้ ในไตรมาสที่ 3 นั้น กำไรจากการดำเนินงานของธุรกิจประกันวินาศภัยทรัพย์สิน ลดลง 25% โดยสาเหตุหลักมาจากการขาดทุนที่เกี่ยวกับภัยพิบัติทางธรรมชาติ บริษัทกล่าวว่า การลดลงของผลกำไรเป็นผลมาจาก "การเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนจากภัยพิบัติธรรมชาติในระดับสูงเป็นพิเศษ" นอกจากนี้ กำไรในกลุ่มประกันชีวิตและประกันสุขภาพลดลง 4.9%

รายงานของอุตสาหกรรมระบุว่า ในช่วงฤดูร้อน ยุโรปเผชิญกับพายุฝนฟ้าคะนองรุนแรง รวมถึงพายุลูกเห็บทางตอนเหนือของอิตาลีซึ่งส่งผลให้มีการจ่ายเงินประกันในระดับสูงจนทำลายสถิติของประเทศ


แท็ก Investment  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ