World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 10, 2023 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานของสหประชาชาติ (UN) ระบุว่า อัตราความยากจนในปาเลสไตน์จะเพิ่มขึ้นอีก 34% ซึ่งจะส่งผลให้ผู้คนเกือบครึ่งล้านตกอยู่ในภาวะยากจน หากสงครามในกาซายังคงดำเนินต่อไปเป็นเดือนที่ 2

-- ทำเนียบเครมลินของรัสเซียออกมาแสดงความมั่นใจว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียจะเป็นผู้คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2567 หากปธน.ปูตินตัดสินใจที่จะร่วมศึกเลือกตั้งชิงตำแหน่งอีกสมัย

-- องค์การสหประชาชาติ (UN) ระบุในวันนี้ (10 พ.ย.) ว่า สถานการณ์สู้รบดุเดือดในรัฐฉานทางภาคเหนือของประเทศเมียนมา หลังกลุ่มพันธมิตรภราดรภาพเปิดปฏิบัติการโจมตีกองทัพเมียนมาเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ทำให้ประชาชนเกือบ 50,000 รายกลายเป็นผู้พลัดถิ่น

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวสุนทรพจน์ในงานเสวนา 24th Jacques Polak Annual Research Conference ซึ่งจัดขึ้นโดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในวันพฤหัสบดี (9 พ.ย.) ภายใต้หัวข้อ "Monetary policy challenges in a global economy" หรือ "ความท้าทายของนโยบายการเงินในเศรษฐกิจโลก"

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ไมโครซอฟท์ คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทซอฟต์แวร์จากสหรัฐ ได้ทุ่มเม็ดเงินลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐในบริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) ซึ่งเป็นสตาร์ตอัปผู้พัฒนาแชตจีพีที (ChatGPT) แชตบอตเอไอยอดนิยม แต่ในช่วงเวลาสั้น ๆ ในวันพฤหัสบดี (9 พ.ย.) ไมโครซอฟท์ได้สั่งห้ามไม่ให้พนักงานใช้งาน ChatGPT

-- ธนาคารอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟไชน่า หรือไอซีบีซี (ICBC) ตกเป็นเป้าหมายของกลุ่มแฮกเกอร์ชื่อดังซึ่งเคยโจมตีองค์กรอื่น ๆ ในสหราชอาณาจักรในปีที่ผ่านมา รวมถึง โบอิ้ง (Boeing) ไอออน เทรดดิ้ง ยูเค (ION Trading UK) และบริษัทการไปรษณีย์อังกฤษ (Royal Mail)

-- โปรพับลิกา (ProPublica) องค์กรสื่ออิสระที่ไม่แสวงผลกำไร รายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (9 พ.ย) ว่า นายวอร์เรน บัฟเฟตต์ ใช้บัญชีส่วนตัวของเขาซื้อหายหุ้นเดียวกันกับที่บริษัทเบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ กำลังซื้อขาย ซึ่งนับว่าเป็นแนวทางปฏิบัติที่ขัดแย้งกับจุดยืนของนายบัฟเฟตต์เองในอดีต ที่มองว่ากิจกรรมประเภทนี้เป็นผลประโยชน์ทับซ้อน

-- อานา อาร์รอส กรรมการผู้จัดการของบริษัทมูดี้ส์เปิดเผยว่า ภาคธนาคารของสหรัฐยังไม่พ้นภาวะวิกฤต เนื่องจากมีความเสี่ยงที่เงินเฟ้อจะกลับมาสูงขึ้นอีกครั้ง (Reinflation) หากธนาคารต่าง ๆ ประสบความล้มเหลวในการคาดการณ์ทิศทางอัตราดอกเบี้ยอย่างมีประสิทธิภาพ

-- วัลนีวา (Valneva) บริษัทผู้ผลิตยาของฝรั่งเศสเปิดเผยในวันนี้ (10 พ.ย.) ว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐได้ให้การรับรองการฉีด "IXCHIQ" ซึ่งเป็นวัคซีนป้องกันโรคชิคุนกุนยา (Chikungunya) แบบโดสเดียวของทางบริษัทในผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป

-- ข้อมูลจากฟอร์เวิร์ดคียส์ (ForwardKeys) ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์ด้านการเดินทางระบุว่า ยอดการจองเที่ยวบินระหว่างประเทศทั่วโลกลดลงนับตั้งแต่เกิดความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส โดยเฉพาะอย่างยิ่งในทวีปอเมริกา เนื่องจากประชาชนยกเลิกการเดินทางไปตะวันออกกลางและทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ