World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 13, 2023 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวพรรณนภา จันทรารมย์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟได้ร่วมหารือกับนายเอลียาห์ฮู เรวิโว (Eliyahu Revivo) สมาชิกรัฐสภาอิสราเอลและประธานคณะกรรมาธิการว่าด้วยแรงงานต่างชาติ เพื่อหาทางช่วยเหลือตัวประกันชาวไทยและคุ้มครองความปลอดภัยของแรงงานไทยที่ยังอยู่ในอิสราเอล หลังเกิดการสู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธฮามาส

-- สภาคองเกรสสหรัฐกำลังเร่งผลักดันร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวเพื่อช่วยให้หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐสามารถหลีกเลี่ยงการปิดดำเนินงาน หรือชัตดาวน์ ได้ทันกำหนดเส้นตายในวันศุกร์ที่ 17 พ.ย.นี้

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวสามรายว่า สหรัฐและอินโดนีเซียจะหารือเกี่ยวกับวิธีการยกระดับความเป็นพันธมิตรด้านแร่ในวันนี้ (13 พ.ย.) เพื่อส่งเสริมการค้านิกเกิล ซึ่งเป็นส่วนประกอบในการผลิตแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้า (EV)

-- นายแพทย์เทดรอส อาดานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวเมื่อวานนี้ (12 พ.ย.) ว่า โรงพยาบาลอัลชิฟา ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดในฉนวนกาซา ไม่สามารถเปิดทำการได้อีกต่อไป และจำนวนผู้ป่วยที่เสียชีวิตก็เพิ่มมากขึ้น ในขณะที่อิสราเอลยังคงถล่มฉนวนกาซาอย่างรุนแรงเพื่อกวาดล้างกลุ่มฮามาส

-- ชาวสเปนหลายหมื่นคนได้ออกมาเดินขบวนประท้วงทั่วประเทศ เพื่อต่อต้านนายเปโดร ซานเชส นายกรัฐมนตรีสเปนที่วางแผนจะอนุมัติกฎหมายนิรโทษกรรมให้แก่กลุ่มสนับสนุนการแบ่งแยกแคว้นกาตาลุญญาออกจากสเปน เพียงเพื่อต้องการเสียงสนับสนุนให้ชุดรัฐบาลของตนได้ดำรงตำแหน่งต่อไปอีกหนึ่งวาระ

-- เสียวหมี่ ซึ่งเป็นผู้ผลิตสมาร์ตโฟนและอุปกรณ์เสริมจากจีน เปิดเผยว่า ยอดขายสินค้าของเสียวหมี่บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ ในช่วงเทศกาลวันคนโสด (Singles? Day) พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ โดยเทศกาลวันคนโสดถือเป็นเทศกาลแห่งการจับจ่ายใช้สอยครั้งใหญ่ที่สุดของจีน และเทศกาลดังกล่าวจะสิ้นสุดในวันที่ 11 เดือน 11 ของทุกปี

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นักท่องเที่ยวจีนกลับมาเดินทางท่องเที่ยวกรุงลอนดอนอีกครั้ง หลังข้อจำกัดการเดินทางถูกยกเลิก แต่การใช้จ่ายลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับก่อนช่วงก่อนการระบาดของโควิด-19

-- มอร์แกน สแตนลีย์คาดการณ์ว่า การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสหรัฐมีแนวโน้มชะลอตัวลงในปี 2567 และคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.375% จนถึงเดือนมิ.ย. 2567 ก่อนที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงหลังจากนั้น

-- ไทยติดอันดับ 79 จาก 134 ประเทศด้วยคะแนน 40.77 บนดัชนีชี้วัดศักยภาพการแข่งขันด้านทรัพยากรมนุษย์โลกประจำปี 2566 (The Global Talent Competitiveness Index 2023 ? GTCI) ที่จัดทำโดยอินซีแอด (INSEAD) ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาด้านธุรกิจ ขณะที่ สวิตเซอร์แลนด์ครองอันดับ 1 ติดต่อกันเป็นปีที่ 10 ด้วยคะแนน 78.96 คะแนน ส่วนสิงคโปร์รั้งอันดับ 2 ด้วยคะแนน 77.11 คะแนน ด้านสหรัฐ เดนมาร์ก เนเธอร์แลนด์ ฟินแลนด์ นอร์เวย์ ออสเตรเลีย สวีเดน และสหราชอาณาจักรตามมาเป็นอันดับ 3 ? 10

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานคำกล่าวของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอลเมื่อวานนี้ (12 พ.ย.) ซึ่งระบุว่า อิสราเอลได้เสนอเชื้อเพลิงให้กับโรงพยาบาลอัลชิฟาในฉนวนกาซา ซึ่งหยุดทำการหลังจากเชื้อเพลิงหมด แต่กลุ่มติดอาวุธฮามาสปฏิเสธข้อเสนอนี้

-- ฝ่ายสนับสนุนนโยบายของสำนักเลขาธิการความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจในกลุ่มเอเปกมีแนวโน้มจะเติบโตชะลอตัวลงในปีหน้าและยังคงอยู่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยโลก เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นได้ชะลอการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐ ในขณะที่จีนกำลังดิ้นรนฟื้นฟูเศรษฐกิจภายในประเทศ รวมถึงความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับจีนที่ทำให้การค้าซบเซาลง

-- สภาบริหารแห่งรัฐของเมียนมา (SAC) ประกาศใช้กฎอัยการศึกใน 8 เมืองของรัฐฉาน ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศเมียนมา หลังสถานการณ์สู้รบระหว่างกลุ่มพันธมิตรภราดรภาพกับกองทัพเมียนมายังคงดำเนินไปอย่างดุเดือดในบางพื้นที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ