จีนผ่อนปรนกฎลงทุนหุ้นและอนุพันธ์แก่ชาวต่างชาติ หลังการลงทุนทรุดฮวบ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 14, 2023 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนได้แก้ไขกฎเกณฑ์เกี่ยวกับการจัดการกองทุนของนักลงทุนสถาบันต่างชาติที่ซื้อขายหลักทรัพย์และสัญญาฟิวเจอร์สในจีน โดยผ่อนปรนข้อกำหนดสำหรับการจดทะเบียนกองทุนและการแปลงสกุลเงิน

ทั้งนี้ การแก้ไขกฎเกณฑ์ดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อดึงดูดนักลงทุนต่างชาติเข้าสู่ตลาดเงินภายในประเทศจีน ท่ามกลางการลงทุนของต่างชาติที่ลดลง เนื่องจากวิตกกังวลเกี่ยวกับการเติบโตของเศรษฐกิจของจีน และอัตราผลตอบแทนที่ดีกว่าในตลาดอื่น ๆ

สำนักข่าวนิกเกอิ เอเชียรายงานว่า ธนาคารกลางจีน (PBOC) และสำนักงานปริวรรตเงินตราต่างประเทศของจีน (SAFE) ได้เผยแพร่เอกสารแก้ไขกฎเกณฑ์ฉบับร่างดังกล่าว โดยจะยกเลิกข้อกำหนดที่ให้นักลงทุนต่างชาติจดทะเบียนกองทุนภายใต้โครงการนักลงทุนสถาบันต่างชาติที่มีคุณสมบัติ (Qualified Foreign Institutional Investor ? QFII) และโครงการนักลงทุนสถาบันต่างชาติที่มีคุณสมบัติสำหรับสกุลเงินหยวน (Renminbi Qualified Foreign Institutional Investor ? RQFII)

ขณะเดียวกันนักลงทุนจะสามารถโอนเงินต้นและกำไรจากการลงทุนในรูปสกุลเงินหยวน โดยไม่จำเป็นต้องแปลงเป็นสกุลเงินต่างชาติก่อนตามกฎเกณฑ์ในปัจจุบัน

นักลงทุนต่างชาติที่มีคุณสมบัติจะสามารถเข้าถึงตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างธนาคารเพื่อชำระค่าฟอเรกซ์แบบสปอต และการทำธุรกรรมอนุพันธ์เงินตราต่างประเทศผ่านผู้รับฝากทรัพย์สินหรือสถาบันการเงินภายในประเทศอื่น ๆ

นอกจากนี้ กฎเกณฑ์ใหม่จะเพิ่มความง่ายให้กับการจัดการบัญชี โดยภายใต้กฎเกณฑ์ปัจจุบัน นักลงทุนต่างชาติต้องเปิดบัญชีเงินฝากแยกกันสำหรับการลงทุนหลักทรัพย์และการทำธุรกรรมอนุพันธ์ แต่ขณะนี้นักลงทุนต่างชาติสามารถใช้บัญชีร่วมกันได้

กองทุนต่างชาติเทขายหุ้นในจีนแผ่นดินใหญ่ทั้งสิ้น 1.72 แสนล้านหยวน (2.36 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนส.ค. ? ต.ค. ทำให้ปีนี้จีนเสี่ยงเผชิญกับภาวะกระแสเงินทุนต่างชาติติดลบเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่จีนเปิดการเชื่อมโยงการซื้อขายหุ้นกับฮ่องกงในช่วงปลายปี 2559

PBOC ระบุว่า นักลงทุนสถาบันต่างชาติถือครองตราสารหนี้ในตลาดระหว่างธนาคาร (interbank) ของจีน ลดลงจากระดับสูงประวัติการณ์ที่ 4 ล้านล้านหยวนในปี 2564 สู่ระดับ 3.19 ล้านล้านหยวน ณ สิ้นเดือนก.ย.ที่ผ่านมา


แท็ก ประเทศจีน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ