"ติ๊กต๊อก" ดอดเจรจาอีคอมเมิร์ซอินโดนีเซีย หลังถูกแบนขายสินค้าบนแพลตฟอร์ม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 14, 2023 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทเทน มาสดูกี รัฐมนตรีฝ่ายธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) ของอินโดนีเซียเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (13 พ.ย.) ว่า ติ๊กต๊อก (TikTok) ได้เจรจากับกลุ่มบริษัทอีคอมเมิร์ซของอินโดนีเซียเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการผนึกกำลังเป็นพันธมิตรกัน เพียงหนึ่งเดือนหลังอินโดนีเซียซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ออกคำสั่งห้ามทำการค้าขายสินค้าบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย

ทั้งนี้ นายมาสดูกีระบุว่า ติ๊กต๊อกได้หารือกับบริษัทอีคอมเมิร์ซของอินโดนีเซียทั้งสิ้น 5 ราย เช่น โทโกพีเดีย (Tokopedia) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือโกทู (GoTo) รวมถึงบูกาลาปักดอตคอม (Bukalapak.com) และบลิบลิ (Blibli)

"บริษัทอีคอมเมิร์ซบางแห่งในอินโดนีเซียได้เจรจากับติ๊กต๊อก" นายมาสดูกีกล่าว โดยอ้างอิงตามข้อมูลจากผู้บริหารของบริษัทเหล่านี้

กระทรวงการค้าของอินโดนีเซียได้สั่งห้ามค้าขายสินค้าบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียในเดือนต.ค. เพื่อปกป้องร้านค้ารายย่อยและปกป้องข้อมูลผู้ใช้งาน ซึ่งส่งผลกระทบต่อติ๊กต๊อกอย่างรุนแรง เนื่องจากถูกบังคับให้ปิดบริการติ๊กต๊อก ชอป (TikTok Shop) ซึ่งเป็นบริการอีคอมเมิร์ซของบริษัท โดยติ๊กต๊อกมีผู้ใช้งานถึง 125 ล้านรายในอินโดนีเซีย

อย่างไรก็ตาม โฆษกติ๊กต๊อกประจำอินโดนีเซียยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อรายงานข่าวดังกล่าว ขณะที่โทโกพีเดียปฏิเสธที่จะแสดงความเห็น ส่วนบูกาลาปักระบุว่า บริษัทไม่ทราบเรื่องการเจรจาดังกล่าว ด้านบลิบลิก็ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็น

สำนักข่าวเซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า ติ๊กต๊อกและยูทูบกำลังพิจารณาที่จะดำเนินการตามบริษัทเมตาในการขอใบอนุญาตทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซในอินโดนีเซีย หลังจากอินโดนีเซียสั่งห้ามค้าขายสินค้าบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ