World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 16, 2023 08:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ส่วนดัชนี PPI พื้นฐาน (Core PPI) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 2.4% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.7% จากระดับ 2.7% ในเดือนก.ย. และเมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี PPI พื้นฐานไม่เปลี่ยนแปลงในเดือนต.ค. หรือปรับตัวขึ้น 0.0% ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.3% จากระดับ 0.2% ในเดือนก.ย.

-- นักลงทุนเพิ่มน้ำหนักการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนพ.ค. 2567 เร็วกว่าที่คาดไว้ในเดือนมิ.ย. 2567 หลังการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ที่ต่ำกว่าคาด

FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 49.8% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.00-5.25% ในการประชุมเดือนพ.ค. 2567 จากเดิมที่ให้น้ำหนักเพียง 32.1% เมื่อเดือนที่แล้ว นอกจากนี้ นักลงทุนคาดว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมเดือนธ.ค. 2566, เดือนม.ค. 2567 และเดือนมี.ค. 2567 ก่อนที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในเดือนพ.ค. 2567

-- สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหว 3.6 แมกนิจูดทางตอนเหนือของรัฐอิลลินอยส์ของสหรัฐเมื่อวานนี้ (15 พ.ย.) โดยเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ระดับความลึก 4.6 กิโลเมตร

ทั้งนี้ ยังไม่มีรายงานความเสียหาย ผู้เสียชีวิต หรือได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 3.6 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว โดยสต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคูชิง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าของสหรัฐ เพิ่มขึ้น 1.9 ล้านบาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 1.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว นอกจากนี้ สต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล ลดลง 1.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

-- ทั่วโลกจับตาการพบปะกันระหว่าง นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ซึ่งจะหารือกันเป็นการส่วนตัวที่คฤหาสน์ Filoli Estate นอกรอบการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ณ นครซานฟรานซิสโกของสหรัฐ ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่าง 2 ชาติมหาอำนาจในช่วงที่ผ่านมา

การประชุมดังกล่าวมีขึ้นเพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งได้ประสบภาวะความตึงเครียดตั้งแต่ต้นปีนี้ หลังจากที่นายไบเดนสั่งยิงบอลลูนของจีนที่ล่วงล้ำน่านฟ้าสหรัฐ โดยกล่าวหาว่าเป็นบอลลูนสอดแนมและเป็นการละเมิดอธิปไตยของสหรัฐ

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนต.ค. และยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนก.ย., ออสเตรเลียเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนต.ค. และสหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีการผลิตเดือนพ.ย.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย, ราคานำเข้าและราคาส่งออกเดือนต.ค., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนต.ค. และดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนพ.ย.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ