World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 17, 2023 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มปรับตัวลงในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากตลาดหุ้นสหรัฐปิดผันผวนในวันพฤหัสบดี (16 พ.ย.) โดยดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวลงเล็กน้อย ในขณะที่ดัชนี S&P500 และ Nasdaq ขยับขึ้นปิดในแดนบวก โดยตลาดได้แรงหนุนในระดับหนึ่งจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยุติวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่ในขณะเดียวกันตลาดก็ถูกกดดันจากแนวโน้มผลประกอบการที่อ่อนแอลงของบริษัทซิสโก้ ซิสเต็มส์ และบริษัทวอลมาร์ท

ซิสโก้ ซิสเต็มส์ ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของสหรัฐบริษัทเปิดเผยกำไรต่อหุ้นในเดือนส.ค.-ต.ค. ซึ่งเป็นไตรมาส 1 ตามปีงบการเงินบริษัท อยู่ที่ 1.11 ดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.03 ดอลลาร์ แต่บริษัทปรับลดคาดการณ์กำไรต่อหุ้นในปีงบการเงิน 2567 ลงสู่ระดับ 3.87-3.93 ดอลลาร์ จากเดิมคาดการณ์ที่ระดับ 4.01-4.08 ดอลลาร์ เนื่องจากความต้องการอุปกรณ์เครือข่ายมีแนวโน้มชะลอตัวลง

ขณะที่วอลมาร์ท ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกใหญ่ที่สุดในโลกเปิดเผยกำไรต่อหุ้นในไตรมาส 3/2566 ที่ระดับ 1.53 ดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.52 ดอลลาร์ แต่บริษัทคาดการณ์ว่ากำไรต่อหุ้นในปีงบการเงิน 2566 จะอยู่ที่ 6.40 ดอลลาร์ ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 6.48 ดอลลาร์

-- สหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 13,000 ราย สู่ระดับ 231,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 220,000 ราย โดยข้อมูลดังกล่าวเป็นปัจจัยเพิ่มเติมที่สนับสนุนการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมเดือนธ.ค. 2566, ม.ค. 2567 และมี.ค. 2567 ก่อนที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.00-5.25% ในการประชุมเดือนพ.ค. 2567

-- บริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของจีน แถลงเมื่อวานนี้ (16 พ.ย.) ว่า บริษัทจะยกเลิกแผนปรับโครงสร้างในการแยกธุรกิจ Cloud Intelligence Group ซึ่งดูแลธุรกิจคลาวด์และปัญญาประดิษฐ์ (AI)

อาลีบาบาเปิดเผยว่า การตัดสินใจดังกล่าวมีสาเหตุจากการที่รัฐบาลสหรัฐมีนโยบายห้ามการส่งออกชิปที่ใช้ในธุรกิจ AI ไปยังจีน ซึ่งทำให้บริษัทจีนประสบความยากลำบากในการนำเข้าชิปจากบริษัทสหรัฐ

-- ทางการอินเดียกำลังขอความช่วยเหลือจากนานาชาติ ซึ่งรวมถึงไทย หลังเกิดเหตุอุโมงค์ถล่มจนทำให้คนงาน 40 คนติดค้างอยู่ภายใน โดยอุโมงค์ดังกล่าว ซึ่งอยู่ในรัฐอุตตราขัณฑ์ ได้ถล่มลงมาตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 12 พ.ย. ส่งผลให้คนงานเริ่มขาดออกซิเจนและอาหาร ขณะที่หลายรายเริ่มมีอาการป่วย

"เรากำลังขอความช่วยเหลือจากทีมกู้ภัยพิเศษจากไทยและนอร์เวย์ โดยเจ้าหน้าที่กำลังติดต่อบริษัทของไทย ซึ่งได้เคยช่วยเหลือ 13 นักเตะหมูป่าจากถ้ำหลวงที่ถูกน้ำท่วมเมื่อปี 2561" แถลงการณ์จากเจ้าหน้าที่ระบุ

อุโมงค์ดังกล่าวเป็นโครงการของรัฐบาลอินเดียในการขยายเครือข่ายคมนาคมในประเทศ และช่วยเพิ่มความสะดวกในการเดินทางจากกรุงนิวเดลีไปยังรัฐอุตตราขัณฑ์ แต่ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์โครงการนี้จากกลุ่มนักอนุรักษ์ เนื่องจากมีการทำลายสิ่งแวดล้อม รวมทั้งป่าไม้ในเขตภูมิภาคหิมาลัย

-- ทั่วโลกยังคงให้ความสนใจข่าวการพบปะกันระหว่างประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน และประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ นอกรอบการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ที่นครซานฟรานซิสโก โดยล่าสุดผู้นำทั้งสองได้บรรลุข้อตกลงในการกลับมาติดต่อสื่อสารระหว่างกองทัพของสองประเทศ ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณเชิงบวก หลังจากทั้งสองประเทศมีความขัดแย้งกันในหลายประเด็นโดยเฉพาะประเด็นไต้หวัน

นอกจากนี้ ปธน.สียังร่วมโต๊ะรับประทานอาหารค่ำร่วมกันบรรดาผู้บริหารของบริษัทสหรัฐ ซึ่งรวมถึงนายทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัทแอปเปิ้ล, นายลอเรนซ์ ฟิงค์ ซีอีโอของบริษัทแบล็กร็อก, นายฮอก ตัน ซีอีโอของบริษัทบรอดคอม, นายเรย์ ดาลิโอ ซีอีโอของบริษัทบริดจ์วอเตอร์ แอสโซซิเอตส์ และนายอัลเบิร์ต บอร์ลา ซีอีโอของบริษัทไฟเซอร์

ปธน.สีกล่าวกับผู้บริหารเหล่านี้ว่า จีนพร้อมที่จะเป็นหุ้นส่วนและเป็นมิตรกับสหรัฐ พร้อมกับกล่าวว่าจีนจะไม่พยายามที่จะควบคุมหรือแผ่ขยายอิทธิพลเหนือประเทศอื่น ๆ และจะไม่ทำสงครามเย็นหรือสงครามร้อนกับประเทศใด ๆ"

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยสิงคโปร์จะเปิดเผยยอดนำเข้าเดือนต.ค., อังกฤษเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนต.ค., อียูเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนต.ค. และสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ