World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 20, 2023 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดการเงินจับตาธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมในวันพรุ่งนี้ (21 พ.ย.) เพื่อประเมินแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของเฟด โดยรายงานดังกล่าวเป็นรายงานการประชุมที่เฟดจัดขึ้นเมื่อวันที่ 31 ต.ค. - 1 พ.ย.

ข้อมูลล่าสุดจาก FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมเดือนธ.ค. 2566, ม.ค. 2567 และมี.ค. 2567 ก่อนที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.00-5.25% ในการประชุมเดือนพ.ค. 2567

-- อนาคตทางเศรษฐกิจของอาร์เจนตินาได้กลับมาอยู่ในความสนใจของตลาดการเงินอีกครั้ง หลังจากนายฆาบิเอร์ มิลเลอิ จากพรรค La Libertad (พรรคอิสรนิยม) ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีอาร์เจนตินา โดยนายมิลเลอิซึ่งได้รับฉายาว่าเป็น "ทรัมป์แห่งอาร์เจนตินา" ได้ให้คำมั่นว่าจะใช้มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจอาร์เจนตินาที่ทรุดตัวลงอย่างหนัก โดยมาตรการดังกล่าวครอบคลุมถึงการปิดธนาคารกลาง, การใช้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแทนสกุลเงินเปโซของอาร์เจนตินา และการลดการใช้จ่ายในด้านต่าง ๆ

ทั้งนี้ อาร์เจนตินากำลังเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 20 ปี โดยอัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นกว่า 100% ในขณะที่ประชาชนกำลังเผชิญปัญหาค่าครองชีพ หนี้สินที่เพิ่มขึ้น และเศรษฐกิจที่เสี่ยงถดถอยหลังเผชิญสภาพอากาศแห้งแล้งอย่างหนัก

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปีที่ระดับ 3.45% และคงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีไว้ที่ระดับ 4.20% ในวันนี้ (20 ก.ย.) ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด หลังจาก PBOC มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (15 พ.ย.) โดยมีเป้าหมายที่จะพยุงเศรษฐกิจให้ฟื้นตัว

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปีของจีนเป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงในการกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะสั้น ส่วนอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีเป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงในการกำหนดอัตราดอกเบี้ยระยะยาว เช่น อัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง

-- นักลงทุนจับตาอนาคตของบริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) อย่างใกล้ชิด หลังจากนายเกร็ก บร็อคแมน ประธานและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทโอเพนเอไอประกาศว่า เขาจะลาออกจากตำแหน่ง โดยโพสต์ดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่นายแซม อัลท์แมน ซีอีโอของโอเพนเอไอถูกคณะกรรมการของบริษัทปลดออกจากตำแหน่ง

คณะกรรมการของโอเพนเอไอประกาศว่า พวกเขาไม่มั่นใจในความสามารถของนายอัลท์แมนในการเป็นผู้นำของบริษัทอีกต่อไป โดยกล่าวว่า นายอัลท์แมนมักไม่มีความตรงไปตรงมาในการสื่อสาร

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ซิตี้กรุ๊ปอาจจะประกาศปรับคณะผู้บริหาร และการปลดพนักงานในวันนี้ (20 พ.ย.) ซึ่งจะเป็นการปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่รอบใหม่

ทั้งนี้ ในการเปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 3/2566 เมื่อเดือนที่แล้วนั้น ซิตี้ได้ประกาศแผนการที่จะลดลำดับชั้นในการบริหารจัดการลงจาก 13 ขั้น เหลือ 8 ขั้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายทศวรรษ โดยในระดับชั้นของผู้บริหารสูงสุดสองขั้นนั้น ซิตี้ได้ลดตำแหน่งงานลง 15% และปลดคณะกรรมการจำนวน 60 ตำแหน่ง

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา เปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 2.0% ในไตรมาส 4/2566 หลังจากมีการขยายตัว 2.2%, 2.1% และ 4.9% ในไตรมาส 1, 2 และ 3 ตามลำดับ

เฟดสาขาแอตแลนตาจะรายงานตัวเลขคาดการณ์ GDPNow ครั้งต่อไปในวันที่ 22 พ.ย.

สำหรับในปี 2565 เศรษฐกิจสหรัฐหดตัว 1.6% ในไตรมาส 1 และ 0.6% ในไตรมาส 2 ทำให้สหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิค ก่อนที่มีการขยายตัว 2.7% และ 2.6% ในไตรมาส 3 และ 4 ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ