World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 21, 2023 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นอินวิเดีย (Nvidia) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐ ปิดพุ่งขึ้น 2.3% แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนวานนี้ (20 พ.ย.) ก่อนที่บริษัทจะเปิดเผยผลประกอบการประจำไตรมาส 3/2566 ในวันนี้ (21 พ.ย.)

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สหรัฐเชื่อว่าอิสราเอลและฮามาสใกล้ทำข้อตกลงปล่อยตัวประกันบางส่วนที่ถูกควบคุมตัวไว้ที่ฉนวนกาซาแล้ว แม้ว่าการบุกโจมตีเมืองกาซาซิตีอย่างหนักของกองทัพอิสราเอลยังคงดำเนินต่อไป และมีการยิงขีปนาวุธเข้าใส่อิสราเอลอย่างต่อเนื่องก็ตาม

-- บริษัทเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์เดิม ได้ยื่นฟ้อง มีเดีย แมทเทอร์ส ฟอร์ อเมริกา (Media Matters for America) ซึ่งเป็นองค์กรสื่อที่ไม่แสวงผลกำไร โดยระบุว่า มีเดีย แมทเทอร์ส ทำลายชื่อเสียงของ X ด้วยการเผยแพร่รายงานซึ่งระบุว่า โฆษณาของบริษัทแบรนด์ดังหลายแห่งซึ่งรวมถึงแอปเปิ้ล, บราโว, ออราเคิล, เอ็กซ์ฟินิตี, คอมคาสต์ และไอบีเอ็ม ได้ถูกจัดวางอยู่ถัดจากโพสต์ที่มีเนื้อหาสนับสนุนฮิตเลอร์และพรรคนาซีบนแพลตฟอร์ม X

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ซิตี้กรุ๊ป อิงค์ ตัดสินใจปลดผู้จัดการอาวุโสกว่า 300 รายตามแผนการของนางเจน เฟรเซอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของซิตี้กรุ๊ปที่ต้องการลดความซ้ำซ้อนในองค์กร

-- หน่วยยามฝั่งสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (20 พ.ย.) ว่า กำลังเร่งค้นหาจุดรั่วไหลของน้ำมันจากท่อส่งน้ำมันใต้น้ำที่อยู่ห่างจากชายฝั่งรัฐหลุยเซียนาในอ่าวเม็กซิโก ซึ่งคาดว่าได้ปล่อยน้ำมันดิบออกมาแล้วมากกว่า 1 ล้านแกลลอน

-- ประชาชนบนเกาะนิวบริเตนของปาปาปัวนิวกินีเตรียมอพยพออกจากบริเวณใกล้เคียงภูเขาไฟอูลาวันในวันนี้ (21 พ.ย.) หลังจากเกิดเหตุภูเขาไฟปะทุ และพ่นเถ้าถ่านปริมาณมากขึ้นสู่ท้องฟ้า ส่งผลให้ต้องเที่ยวบินบางส่วนถูกยกเลิก

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า อินเดียใกล้บรรลุข้อตกลงกับบริษัทเทสลา อิงค์ ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่จากสหรัฐที่จะเปิดทางให้เทสลานำรถยนต์ไฟฟ้า (EV) เข้าไปจำหน่ายในอินเดียได้ในปีหน้า และสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในอินเดียภายในเวลา 2 ปี

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า บริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง โค (TSMC) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปสัญญาจ้างรายใหญ่ที่สุดของโลกจากไต้หวัน กำลังพิจารณาที่จะสร้างโรงงานแห่งที่ 3 ในญี่ปุ่น ซึ่งจะใช้ในการผลิตชิปล้ำสมัยขนาด 3 นาโนเมตร โดยแผนการดังกล่าวจะทำให้ญี่ปุ่นกลายเป็นศูนย์กลางการผลิตชิปที่สำคัญของโลก

-- ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 3/2566 ของไทยขยายตัวเพียง 1.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่าอาจขยายตัว 2.4% และต่ำกว่าตัวเลข GDP ในไตรมาส 2 ที่มีการขยายตัว 1.8%

-- สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหว 5.3 แมกนิจูดขึ้นห่างจากหมู่บ้านอินสรอม (Insrom) ในจังหวัดปาปัวของประเทศอินโดนีเซียไปทางทิศเหนือ-ตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 69 กิโลเมตรในเวลา 14.12 น.ของวันนี้ (21 พ.ย.) ตามเวลาไทย

-- สำนักงานการคลังของฟิลิปปินส์มุ่งหวังที่จะร่วมมือกับธนาคารกลางฟิลิปปินส์ (BSP) เพื่อขยายการใช้สกุลเงินดิจิทัลสำหรับขายหลักทรัพย์ของรัฐบาล ในขณะที่ทางหน่วยงานกำลังพิจารณาประโยชน์ของเทคโนโลยีบล็อกเชน

-- เกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (21 พ.ย.) ว่า ทัวร์ท่องเที่ยวเขตปลอดทหาร (DMZ) ที่คั่นกลางระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ จะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง สำหรับผู้ที่ได้รับการคัดเลือกโดยเฉพาะ โดยเป็นการเปิดให้ท่องเที่ยวครั้งแรกหลังจากที่ระงับให้บริการเนื่องจากเกิดเหตุการณ์ทหารสหรัฐแอบข้ามชายแดนเมื่อ 4 เดือนที่แล้ว

-- นายบันดูลา กุนาวาร์เดน โฆษกคณะรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของศรีลังกาเปิดเผยในวันนี้ (21 พ.ย.) ว่า ศรีลังกาวางแผนที่จะสรุปการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) กับไทยในเดือนธ.ค.และลงนามในข้อตกลงดังกล่าวในวันที่ 3 ก.พ. 2567


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ