World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 22, 2023 08:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีอิสราเอลอนุมัติข้อตกลงแล้วให้กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันราว 50 คน แลกกับการหยุดยิงเป็นเวลา 4 วันและการปล่อยนักโทษปาเลสไตน์จำนวน 150 คน

-- นายจ้าว ฉางเผิง ประกาศลาออกจากตำแหน่งซีอีโอของบริษัทไบแนนซ์ (Binance) และจะให้การรับสารภาพว่า กระทำผิดกฎหมายต่อต้านการฟอกเงินของสหรัฐ โดยตกลงจ่ายค่าปรับเป็นมูลค่า 4.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ทั้งนี้ นายจ้าวอาจต้องโทษจำคุก 18 เดือน

-- เกาหลีเหนือประกาศว่าได้ปล่อยจรวดบรรทุกดาวเทียมสอดแนมขึ้นสู่วงโคจรได้สำเร็จเมื่อวานนี้ (21 พ.ย.) ด้านเกาหลีใต้ตอบโต้ด้วยการระงับข้อตกลงทางทหารบางส่วนที่ได้ลงนามร่วมกับรัฐบาลเกาหลีเหนือเมื่อปี 2561

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 31 ต.ค.-1 พ.ย. โดยระบุว่า กรรมการเฟดมีความเห็นตรงกันว่าเฟดควรจะดำเนินนโยบายการเงินอย่างระมัดระวัง และอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกหากภารกิจการควบคุมเงินเฟ้อไม่เป็นไปตามเป้าหมาย

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เสนอให้ประเทศในภูมิภาคตะวันออกกลาง รวมทั้งกลุ่ม BRICS มีบทบาทในความพยายามเพื่อให้มีการบรรลุข้อตกลงสันติภาพระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เสนอ 3 แนวทางแก้ไขความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสในการประชุมสุดยอดของกลุ่ม BRICS ได้แก่ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในความขัดแย้งดังกล่าวจะต้องหยุดยิงโดยทันที และเปิดระเบียงมนุษยธรรมเพื่อส่งความช่วยเหลือเข้าสู่ฉนวนกาซา รวมทั้งการที่ประเทศต่าง ๆ จะต้องดำเนินมาตรการป้องกันไม่ให้ความขัดแย้งดังกล่าวลุกลามออกไปจนส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพในตะวันออกกลาง

-- คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ประกาศว่า จีนจะปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินและดีเซล โดยมีผลบังคับใช้ในวันนี้ (22 พ.ย.) ตามการปรับตัวของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก

-- สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองลดลง 4.1% สู่ระดับ 3.79 ล้านยูนิตในเดือนต.ค. เมื่อเทียบรายเดือน และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.90 ล้านยูนิต

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ สหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนต.ค., ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ย.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ