ญี่ปุ่นปรับลดมุมมองเศรษฐกิจครั้งแรกในรอบ 10 เดือน เหตุอุปสงค์ในประเทศอ่อนแอ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 22, 2023 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นปรับลดมุมมองของเศรษฐกิจในเดือนพ.ย.เป็นครั้งแรกในรอบ 10 เดือน เนื่องจากอุปสงค์ที่อ่อนแอส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายด้านทุนและการใช้จ่ายของผู้บริโภค

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้ปรับลดมุมมองเกี่ยวกับการใช้จ่ายด้านทุนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2564 โดยระบุว่า อัตราการฟื้นตัวของเศรษฐกิจกำลังชะลอตัวลง สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การประเมินล่าสุดของสำนักงานคณะรัฐมนตรีมีขึ้นภายหลังการเปิดเผยข้อมูลเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาซึ่งระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นหดตัวในไตรมาส 3/2566 เป็นครั้งแรกในรอบสามไตรมาส เนื่องจากอุปสงค์ลดลง

"เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวในระดับปานกลาง แม้ว่าบางภาคส่วนชะลอตัวลงในช่วงนี้" สำนักงานคณะรัฐมนตรีระบุในรายงานที่เผยแพร่ในวันนี้ (22 พ.ย.) ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลปรับลดมุมมองโดยรวมของเศรษฐกิจนับตั้งแต่เดือนม.ค.

"แม้สภาวะธุรกิจและรายได้ของบริษัทต่าง ๆ ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ความแข็งแกร่งของภาคเอกชนไม่ได้นำไปสู่การเพิ่มค่าจ้างและการลงทุนเสมอไป" เจ้าหน้าที่รายหนึ่งของสำนักงานคณะรัฐมนตรีกล่าว พร้อมเสริมว่า "อุปสงค์ภายในประเทศ เช่น การลงทุนขององค์กร และการใช้จ่ายของผู้บริโภค ยังขาดความแข็งแกร่ง" เขากล่าว

แม้รัฐบาลยังคงประเมินว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภค "เพิ่มขึ้น" ในเดือนพ.ย. แต่อัตราเงินเฟ้อก็สร้างแรงกดดันต่อการใช้จ่ายสินค้าอุปโภคบริโภค ในขณะที่การใช้จ่ายด้านบริการ เช่น การรับประทานอาหารนอกบ้าน ยังคงมีแนวโน้มปรับตัวขึ้น

ทั้งนี้ รัฐบาลคาดว่า เศรษฐกิจจะฟื้นตัวต่อไปได้ในระดับปานกลาง แต่ยังมีความเสี่ยงต่าง ๆ เช่น ภาวะการเงินตึงตัวทั่วโลก และภาวะเศรษฐกิจจีน


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ