World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 22, 2023 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า คณะรัฐมนตรีอิสราเอลได้อนุมัติการทำข้อตกลงกับกลุ่มฮามาสแล้ว โดยข้อตกลงระบุว่า ฮามาสจะปล่อยตัวประกันราว 50 คนเพื่อแลกกับการที่อิสราเอลหยุดการสู้รบเป็นเวลา 4 วัน

-- กลุ่มติดอาวุธฮามาสเปิดเผยในวันนี้ (22 พ.ย.) ว่า ทางกลุ่มได้ตกลงกับอิสราเอลที่จะพักการสู้รบเป็นเวลา 4 วัน โดยจะมีการปล่อยตัวประกันในฉนวนกาซาเพื่อแลกกับชาวปาเลสไตน์ที่ถูกคุมขังในเรือนจำของอิสราเอล และจะเปิดทางให้กับการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและเชื้อเพลิงเข้าสู่ดินแดนกาซา

-- บริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) ประกาศผ่านทาง X หรือทวิตเตอร์ในวันนี้ (22 พ.ย.) ว่า นายแซม อัลท์แมน จะกลับเข้ามารับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโอเพนเอไอตามเดิม โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากโอเพนเอไอเผชิญกับแรงกดดันอย่างหนักจากทั้งพนักงานของบริษัทและนักลงทุนที่แสดงความไม่พอใจต่อการที่บริษัทปลดนายอัลท์แมนออกจากตำแหน่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

-- ไบแนนซ์ โฮลดิงส์ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านคริปโทเคอร์เรนซีจากจีนและนายจ้าว ฉางเผิงหรือซีซี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารได้ยอมรับสารภาพว่ากระทำผิดกฎหมายต่อต้านการฟอกเงินและละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐตามแผนไกล่เกลี่ยเพื่อยุติข้อพิพาทกับสหรัฐ เพื่อเปิดทางให้ไบแนนซ์เดินหน้าให้บริการในสหรัฐต่อไปได้ตามเดิม

-- สำนักข่าว KCNA ซึ่งเป็นสื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานว่า เกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการปล่อยจรวดบรรทุกดาวเทียมสอดแนม และสามารถส่งดาวเทียมดังกล่าวเข้าสู่วงโคจรได้อย่างแม่นยำ

-- ฮิวแมนไรท์วอทช์ (HRW) ซึ่งเป็นองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนระบุในรายงานล่าสุดว่า จีนกำลังไล่ปิด ทำลาย และแปรเปลี่ยนวัตถุประสงค์ของมัสยิดซึ่งเป็นศาสนสถานของชาวมุสลิม โดยการดำเนินการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามอย่างเป็นระบบเพื่อควบคุมการปฏิบัติศาสนกิจของศาสนาอิสลามในประเทศจีน

-- สำนักข่าวเอชเค01 (HK01) ของฮ่องกงรายงานในวันนี้ (22 พ.ย.) ว่า เจ้าหน้าที่ได้เข้ายึดคฤหาสน์หรู 2 หลังในฮ่องกงของนายหุย กาหยั่น ประธานบริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ของจีน

-- นายวอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีนักลงทุนเปิดเผยว่า บริษัทเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ มีซีอีโอที่เหมาะสมที่จะสืบทอดตำแหน่งต่อจากเขา รวมถึงคณะกรรมการที่เหมาะสมเรียบด้วย โดยทางบริษัทได้เปิดเผยจดหมายของนายบัฟเฟตต์เมื่อวานนี้ (21 พ.ย.) ซึ่งระบุว่า นายบัฟเฟตต์ได้บริจาคหุ้นของเบิร์กเชียร์มูลค่าราว 866 ล้านดอลลาร์ให้กับองค์กรการกุศลของครอบครัวจำนวน 4 แห่ง

-- กระทรวงเศรษฐกิจและการเงินของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (22 พ.ย.) ว่า เกาหลีใต้จะปรับลดภาษีนำเข้าสินค้า 76 รายการในปี 2567 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันทางอุตสาหกรรมและการควบคุมอัตราเงินเฟ้อ

-- บริษัทเทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ของสิงคโปร์ออกโรงเตือนให้ประชาชนระมัดระวังอย่าหลงเชื่อแก๊งสแกมเมอร์ที่พยายามหลอกขายผลิตภัณฑ์การลงทุนทางการเงินหรือเครื่องมือทางการเงินด้วยการปลอมตัวเป็นเจ้าหน้าที่ของบริษัทเทมาเส็กสาขาในเมืองเซินเจิ้นของประเทศจีน

-- สำนักงานอุตุนิยมวิทยาและธรณีวิทยาของอินโดนีเซียรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.6 แมกนิจูดนอกชายฝั่งของจังหวัดมาลูกูเหนือ ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของประเทศอินโดนีเซีย เมื่อเวลาประมาณ 09.48 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ แต่ไม่มีการเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ