World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 23, 2023 08:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมูซา อาบู มาร์ซูค เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลุ่มฮามาสกล่าวว่า ข้อตกลงหยุดยิงระหว่างฮามาสและอิสราเอลจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันพฤหัสบดี (23 พ.ย.) เวลา 10.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นหรือ 15.00 น.ตามเวลาไทย โดยกลุ่มฮามาสจะประกาศรายชื่อตัวประกันชุดแรกที่จะได้รับการปล่อยตัวตามข้อตกลงที่ทำไว้กับอิสราเอล และคาดว่าตัวประกันชุดแรกที่จะได้รับการปล่อยตัวมีจำนวน 10 คน ขณะที่สื่ออิสราเอล เยรูซาเล็มโพสต์ รายงานว่า ตัวประกันที่จะถูกปล่อยตัว อาจมีคนไทยรวมอยู่ด้วย

กลุ่มฮามาสจะทยอยปล่อยตัวประกันในระหว่างวันที่ 23-26 พ.ย. ซึ่งเป็นช่วงระยะเวลา 4 วันที่อิสราเอลจะหยุดยิงตามข้อตกลง โดยคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ICRC) จะเข้าไปยังฉนวนกาซาเพื่ออำนวยความสะดวกในการปล่อยตัวประกันด้วย

-- นายเดวิด บาร์เนีย ผู้อำนวยการหน่วยมอสสาดซึ่งเป็นหน่วยงานด้านข่าวกรองและปฏิบัติการพิเศษของอิสราเอล เดินทางไปยังกาตาร์ในพุธ (22 พ.ย.) เพื่อเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลงการปล่อยตัวประกันกับนายกรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกาตาร์ ซึ่งกาตาร์เป็นคนกลางเจรจาไกล่เกลี่ยเรื่องการปล่อยตัวประกัน นอกจากนี้ นายบาร์เนียจะรับรายชื่อตัวประกันที่จะถูกปล่อยตัวตามข้อตกลงของอิสราเอลและกลุ่มฮามาส

เจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งกล่าวว่า ตัวประกันชุดแรกที่จะได้รับการปล่อยตัวในวันพฤหัสบดี (23 พ.ย.) จะมีชาวอเมริกัน 3 คน รวมถึงเด็กหญิงวัย 3 ขวบ 1 คน ซึ่งพ่อแม่ถูกกลุ่มฮามาสสังหารขณะบุกโจมตีอิสราเอลในวันที่ 7 ต.ค.

-- นักลงทุนยังคงคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค.นี้ ก่อนที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนพ.ค. 2567 หลังจากรายงานการประชุมของเฟดส่งสัญญาณว่าเฟดอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก หากเงินเฟ้อเร่งตัวขึ้น และไม่มีการบ่งชี้ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในไม่ช้า

FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมเดือนธ.ค. 2566, ม.ค. 2567 และมี.ค. 2567 ก่อนที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.00-5.25% ในการประชุมเดือนพ.ค. 2567

-- สำนักเลขาธิการของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตรหรือโอเปกพลัส ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (22 พ.ย.) ว่า โอเปกพลัสจะเลื่อนการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันออกไปเป็นวันที่ 30 พ.ย. จากกำหนดเดิมในวันที่ 25-26 พ.ย.

แม้แถลงการณ์ดังกล่าวไม่ได้ระบุสาเหตุของการเลื่อนการประชุม แต่แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า การประชุมดังกล่าวประสบปัญหา เนื่องจากซาอุดีอาระเบียมีความไม่พอใจต่อการที่สมาชิกหลายรายละเมิดข้อตกลงในการผลิตน้ำมัน

-- ศูนย์วิจัยธรณีศาสตร์ของเยอรมนี (GFZ) รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหว 5.0 แมกนิจูดที่ปาปัวนิวกินีในวันพุธ (22 พ.ย.) เมื่อเวลา 18.49 น.ตามเวลาไทย โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ระดับความลึก 10 กิโลเมตร

อย่างไรก็ดี ไม่มีรายงานความเสียหาย ผู้เสียชีวิต หรือได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ สิงคโปร์เปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนต.ค., ฝรั่งเศสเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนพ.ย.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB) และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนพ.ย.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB), เยอรมนีเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนพ.ย.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB) และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนพ.ย.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB), อียูเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนพ.ย.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB) และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนพ.ย.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB) และอังกฤษเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนพ.ย.จากเอสแอนด์พี โกลบอล/ซีไอพีเอสและดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนพ.ย.จากเอสแอนด์พี โกลบอล/ซีไอพีเอส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ