หุ้นอสังหาฯจีนพุ่งต่อเนื่องวันนี้ ขานรับรัฐบาลออกมาตรการกระตุ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 23, 2023 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของจีนพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงช่วงเช้านี้ สวนทางกับภาพรวมของตลาดที่อ่อนแรงลง โดยหุ้นบริษัทเหล่านี้ได้รับแรงหนุนจากสัญญาณบ่งชี้ว่ารัฐบาลจีนจะยื่นมือเข้ามาให้ความช่วยเหลือเป็นวงกว้าง

รายงานระบุว่า เทศบาลนครเซินเจิ้นประกาศลดข้อกำหนดการจ่ายเงินดาวน์สำหรับผู้ซื้อบ้านหลังที่ 2 ซึ่งทำให้นักลงทุนมีความหวังว่าจะเป็นปัจจัยกระตุ้นยอดขายบ้าน โดยเซินเจิ้นเป็นเมืองที่ 2 ที่ดำเนินการผ่อนคลายข้อกำหนดดังกล่าว หลังจากเมืองกว่างโจวได้ประกาศใช้นโยบายในลักษณะเดียวกันไปแล้วในช่วงต้นปี

ขณะเดียวกันมีรายงานว่ารัฐบาลจีนกำลังร่างรายชื่อบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ 50 รายที่มีคุณสมบัติที่จะสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนจากธนาคารพาณิชย์ของจีนได้อย่างรวดเร็ว โดยบริษัทเหล่านี้อาจรวมถึงคันทรี การ์เดน โฮลดิงส์, ซิโน-โอเชียน กรุ๊ป และไชน่า ว่านเคอ

ข่าวดังกล่าวช่วยหนุนราคาหุ้นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ของจีนพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งรวมถึงหุ้นไชน่า รีซอสเซส, หุ้นไชน่า ว่านเคอ, หุ้นคันทรี การ์เดน โฮลดิงส์ และหุ้นไชน่า เวอร์แกรนด์ กรุ๊ป

การพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์นั้น สวนทางกับภาพรวมของตลาดหุ้นฮ่องกงที่อ่อนแรงลงในวันนี้ โดยดัชนีฮั่งเส็งปิดภาคเช้าที่ระดับ 17,669.84 จุด ลดลง 64.76 จุด หรือ -0.37% ทั้งนี้ การที่จีนได้นำบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ประสบปัญหาด้านการเงิน เช่น คันทรี การ์เดน รวมอยู่ในรายชื่อ 50 บริษัทที่จะได้รับความช่วยเหลือด้านเงินทุนนั้น สะท้อนให้เห็นว่า ทางการจีนได้ปรับเปลี่ยนจุดยืนด้านนโยบายไปเป็นการให้ความช่วยเหลือบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เอกชนรายใหญ่ที่สุดของประเทศ เนื่องจากกังวลว่า วิกฤตการณ์ในตลาดอสังหาริมทรัพย์กำลังทวีความรุนแรงมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ