World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 27, 2023 08:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มดีดตัวขึ้นในวันนี้ ตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นสหรัฐที่ปิดในแดนบวกเมื่อวันศุกร์ (24 พ.ย.) อันเนื่องมาจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ยุติวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้ว ขณะที่นักลงทุนรอดูตัวเลขกำไรของภาคอุตสาหกรรมจีนซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในช่วงเช้าวันนี้

-- นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ เพื่อประเมินแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2566 (ประมาณการครั้งที่ 2), ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนต.ค., ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (Pending Home Sales) เดือนต.ค., ราคาบ้านเดือนก.ย.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์ และรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book จากเฟด

-- กลุ่มฮามาสได้ปล่อยตัวประกันอีก 17 คนในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (26 พ.ย.) ซึ่งเป็นการปล่อยตัวประกันรอบที่ 3 นับตั้งแต่ทำข้อตกลงพักรบกับอิสราเอลเป็นเวลา 4 วันเริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ 24 พ.ย. โดยตัวประกันที่ได้รับการปล่อยตัวรอบนี้รวมถึงชาวอิสราเอล 14 คน, ชาวอเมริกัน 1 คน และชาวไทย 3 คน เพื่อแลกกับการที่อิสราเอลปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์จำนวน 39 คน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า คาดว่าการปล่อยตัวรอบที่ 4 จะมีขึ้นในวันนี้ (27 พ.ย.) ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการทำข้อตกลงพักรบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ขณะที่กลุ่มฮามาสได้แสดงความประสงค์ที่จะขยายเวลาการพักรบเช่นกัน เพื่อเปิดทางให้มีการปล่อยตัวประกันเพิ่มเติม ทางด้านนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูกล่าวว่าเขาได้หารือกับปธน.ไบเดนเกี่ยวกับข้อเสนอในการขยายเวลาพักรบ โดยข้อเสนอของนายเนทันยาฮูคือทุก ๆ 1 วันที่มีการขยายเวลาพักรบ กลุ่มฮามาสจะต้องปล่อยตัวประกัน 10 คนเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยน

--กระทรวงการต่างประเทศของจีนอนุญาตให้ผู้เดินทางที่ถือหนังสือเดินทางธรรมดาของฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี เนเธอร์แลนด์ สเปน และมาเลเซีย เข้าประเทศจีนได้เป็นเวลานานสูงสุด 15 วันโดยไม่ต้องขอวีซ่า โดยจะมีผลบังคับใช้เป็นเวลา 1 ปีจนถึงวันที่ 30 พ.ย. 2567

นางเหมากล่าวเสริมว่า พลเมืองจาก 5 ประเทศดังกล่าวในยุโรปและจากมาเลเซียนั้นจะสามารถเดินทางเข้าสู่ประเทศจีนได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า เพื่อทำธุรกิจ การท่องเที่ยว เยี่ยมเยียนครอบครัว และการแวะเปลี่ยนเครื่องเพื่อเดินทางต่อ โดยระบุเสริมว่า มาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางระหว่างประเทศ ตลอดจนส่งเสริมการพัฒนาที่ดีขึ้น และยกระดับความสัมพันธ์

ทั้งนี้ นับเป็นความพยายามล่าสุดของจีนในการปรับปรุงนโยบายวีซ่า โดยเมื่อต้นเดือนนี้ จีนได้ขยายนโยบายการเดินทางเข้าจีนแบบไม่ต้องขอวีซ่าสำหรับการแวะเปลี่ยนเครื่องเพื่อเดินทางต่อไปยังประเทศอื่น ๆ ให้กับพลเมืองของ 54 ประเทศ โดยให้รวมถึงพลเมืองของประเทศนอร์เวย์ด้วย

-- ญี่ปุ่นตรวจพบการระบาดของเชื้อไข้หวัดนกชนิด H5 รายแรกในฤดูกาลนี้ที่ฟาร์มสัตว์ปีกแห่งหนึ่งทางตอนใต้ของประเทศ

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเครายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตรของญี่ปุ่นว่า รัฐบาลท้องถิ่นในจังหวัดซากะจะทำการกำจัดไก่ประมาณ 40,000 ตัวในฟาร์มดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ