แบงก์ชาติจีนแนะเพิ่มมาตรการหนุนภาคเอกชน-เปิดช่องทางการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 27, 2023 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานสำคัญของรัฐบาลจีน นำโดยธนาคารกลางจีนกล่าวในวันนี้ (27 พ.ย.) ว่า จีนจำเป็นต้องดำเนินการยกระดับการใช้มาตรการสนับสนุนทางการเงินแก่บริษัทเอกชน ซึ่งรวมถึงการเปิดช่องทางการระดมทุนและรักษาช่องทางเหล่านี้ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา หน่วยงานของรัฐบาลจีนได้ประกาศแผนริเริ่มจำนวนมากเพื่อสนับสนุนธุรกิจเอกชน หลังจากรัฐบาลจีนให้คำมั่นว่าจะส่งเสริมภาคเอกชนให้ขยายใหญ่ขึ้น ดียิ่งขึ้น และแข็งแกร่งขึ้น โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัทเอกชนของจีนได้รับผลกระทบจากมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 เป็นเวลานานถึง 3 ปี และการที่จีนออกกฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้น ซึ่งมุ่งเป้าไปยังภาคส่วนต่าง ๆ ตั้งแต่อุตสาหกรรมเทคโนโลยีไปจนถึงการเรียนพิเศษ

ทั้งนี้ บริษัทเอกชนมีสัดส่วนสูงถึง 60% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ของจีน และคิดเป็นสัดส่วน 80% ของการจ้างงานในเขตเมืองของจีน

ธนาคารกลางจีนออกแถลงการณ์ร่วมกับหน่วยงานรัฐบาลและหน่วยงานกำกับดูแลอื่น ๆ อีก 7 แห่ง โดยระบุว่า จีนควรพยายามยกเลิกการปิดกั้นช่องทางทางการเงิน เช่น สินเชื่อ พันธบัตร และหุ้น ขณะเดียวกันธนาคารและสถาบันการเงินควรกำหนดเป้าหมายการให้บริการประจำปีสำหรับบริษัทเอกชน เพิ่มการให้ความสำคัญกับบริษัทเอกชนที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับบริการด้านการประเมินผลการปฏิบัติงาน และค่อย ๆ เพิ่มสัดส่วนการให้สินเชื่อแค่วิสาหกิจเอกชน

นอกจากนี้ แถลงการณ์ยังระบุว่า ธนาคารพาณิชย์ของจีนควรตอบสนองความต้องการทางการเงินที่เหมาะสมของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ และควรมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนบริษัทเอกชนที่มีความสามารถในการแข่งขันในตลาดแต่ประสบกับปัญหา ด้วยการประสานงานกับเจ้าหนี้รายอื่น ๆ ในการปล่อยเงินกู้ร่วม (syndicated loans)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ