แบงก์ชาติสิงคโปร์ชี้อัตราดอกเบี้ยสูงอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านเสถียรภาพการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 27, 2023 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) ออกโรงเตือนว่า ตลาดการเงินโลกอาจเผชิญกับความเสี่ยงด้านเสถียรภาพ อันเนื่องมาจากอัตราดอกเบี้ยทั่วโลกที่สูงขึ้นและความเปราะบางที่มีอยู่เป็นทุนเดิม

ทั้งนี้ MAS ระบุในการรายงานการทบทวนเสถียรภาพทางการเงินประจำปีว่า หากธนาคารกลางต่าง ๆ ดำเนินนโยบายทางเงินที่เข้มงวดต่อไป อาจเกิดความเปราะบางที่เริ่มก่อตัวในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ดังที่เห็นได้จากการล่มสลายของธนาคารสหรัฐหลายแห่งเมื่อเดือนมี.ค.

ตลาดเกิดใหม่อาจเผชิญความเสี่ยงเกี่ยวกับหนี้สาธารณะเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเห็นได้จากการผัดนัดชำระหนี้หลายครั้งในช่วงปีที่ผ่านมา โดยสถานการณ์นี้อาจนำไปสู่การหลีกเลี่ยงความเสี่ยงจนเกิดการไหลออกของเงินทุน

ขณะเดียวกัน รายงานฉบับนี้ยังระบุถึงความเสี่ยงอื่น ๆ ที่มีต่อเสถียรภาพทางการเงิน เช่น ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส สงครามของรัสเซียในยูเครน และการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน

อย่างไรก็ดี MAS กล่าวว่า สิงคโปร์ยังคงรับมือกับสภาพแวดล้อมที่ท้าทายได้เป็นอย่างดี เนื่องจากคุณภาพสินเชื่อของธนาคารยังคงแข็งแกร่ง ขณะที่ ธุรกิจและครัวเรือนส่วนใหญ่สามารถจัดการกับผลกระทบของอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นได้ โดยการผิดนัดชำระหนี้ไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ