World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 27, 2023 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศของไทยออกแถลงการณ์แสดงความยินดีต่อกรณีที่ตัวประกันไทยได้รับการปล่อยตัวเพิ่มเติมเป็นชุดที่ 2 จำนวน 4 ราย คล้อยหลังจากมีการปล่อยตัวประกันรอบแรกจำนวน 10 คนไปเมื่อวันศุกร์ที่ 24 พ.ย. หลังถูกกลุ่มติดอาวุธฮามาสจับกุมตัวในฉนวนกาซาท่ามกลางสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสซึ่งเปิดฉากขึ้นเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา แต่ก็มีตัวประกันชาวไทยถูกจับเพิ่มอีก 2 ราย ต่อมาในวันนี้ สถานทูตไทยในอิสราเอลเปิดเผยว่ามีตัวประกันไทยถูกปล่อยรอบ 3 อีก 3 ราย

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวานนี้ (26 พ.ย.) ว่า นายอีลอน มัสก์ เจ้าของแพลตฟอร์ม X (ทวิตเตอร์) จะเดินทางไปยังอิสราเอลเพื่อเข้าพบนายไอแซก เฮอร์ซอก ประธานาธิบดีอิสราเอลในวันนี้ (27 พ.ย.) ตลอดจนครอบครัวของชาวอิสราเอลที่ถูกกลุ่มฮามาสจับเป็นตัวประกันไว้ที่ฉนวนกาซา

-- อะโดบี อะนาไลติกส์ (Adobe Analytics) เปิดเผยรายงานระบุว่า การซื้อสินค้าออนไลน์ในช่วงวันแบล็กฟรายเดย์ (Black Friday) ในสหรัฐพุ่งระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 9.8 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งบ่งชี้ว่าผู้บริโภคที่คำนึงถึงงบประมาณค่าใช้จ่าย ต้องการมองหาข้อเสนอที่ดีที่สุดบนช่องทางออนไลน์

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เกิดเหตุนักศึกษาชาวปาเลสไตน์ 3 รายถูกยิงบาดเจ็บที่เมืองเบอร์ลิงตัน รัฐเวอร์มอนต์ ประเทศสหรัฐ โดยคาดว่าเป็นอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชังคนอาหรับ

-- ทนายความของนายจ้าว ฉางเผิง หรือซีซี อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทไบแนนซ์ โฮลดิงส์เรียกร้องให้ศาลสหรัฐปฏิเสธคำร้องของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐที่ต้องการให้ศาลสหรัฐสั่งห้ามนายจ้าวเดินทางออกนอกสหรัฐ เพื่อกลับบ้านในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์จนกว่าศาลสหรัฐจะตัดสินโทษในข้อหากระทำผิดกฎหมายต่อต้านการฟอกเงิน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ (27 พ.ย.) ว่า กำไรของบริษัทในภาคอุตสาหกรรมจีนเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 2.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนก.ย.และส.ค.ที่ขยายตัวแข็งแกร่งถึง 11.9% และ 17.2% ตามลำดับ บ่งชี้ว่าจีนยังคงเผชิญแรงดันด้านเงินฝืด และมีแนวโน้มว่าเศรษฐกิจของประเทศจะยังคงอยู่ในภาวะเปราะบางไปจนถึงสิ้นปี 2566

-- ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวลงในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันศุกร์นี้

-- กระทรวงสาธารณสุขจีนเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเพิ่มจำนวนคลินิกสำหรับผู้ป่วยที่มีไข้ ในขณะที่จีนกำลังรับมือกับโรคระบบทางเดินหายใจที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงฤดูหนาวแรกนับตั้งแต่ผ่อนคลายมาตรการสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19

-- อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงก์ประเภท 3 เดือนของฮ่องกง หรือ HIBOR ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนในการระดมทุนของฮ่องกง พุ่งขึ้น 0.15% แตะระดับ 5.53% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 16 ปีหรือนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2550 เนื่องจากความต้องการเงินสดในช่วงปลายปีปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก ซึ่งส่งผลให้สภาพคล่องในตลาดอินเตอร์แบงก์ของฮ่องกงอยู่ในภาวะตึงตัวมากขึ้นในขณะนี้

-- รัฐสภาเวียดนามมีแผนอนุมัติเก็บภาษีเพิ่มเติมสำหรับบริษัทข้ามชาติในวันพุธ (29 พ.ย.) โดยการดำเนินการดังกล่าวจะทำให้อัตราภาษีนิติบุคคลเพิ่มขึ้นเป็น 15% ตั้งแต่เดือนม.ค.ปีหน้า ซึ่งจะสอดคล้องกับข้อตกลงทั่วโลก

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า บริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance) เจ้าของติ๊กต๊อก (TikTok) มีแผนปรับลดตำแหน่งงานหลายร้อยตำแหน่งในธุรกิจเกม และพับแบรนด์นูเวิร์ส (Nuverse) เพื่อเตรียมถอนตัวจากวงการเกม หลังจากที่ต้องแข่งขันกับเทนเซ็นต์ โฮลดิงส์ มาอย่างยาวนาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ