World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 28, 2023 08:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวของโอเปกพลัสเปิดเผยในวันจันทร์ (27 พ.ย.) ว่า โอเปกพลัสกำลังเตรียมที่จะปรับลดการผลิตน้ำมันลงอย่างมาก แม้ว่าการประชุมนโยบายได้ถูกเลื่อนเป็นวันพฤหัสบดีนี้ ท่ามกลางความขัดแย้งเรื่องโควตาการผลิตระหว่างผู้ผลิตบางราย

-- เมื่อวันจันทร์ (27 พ.ย.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐได้บังคับใช้กฎเกณฑ์ของกฎหมายดอดด์ แฟรงค์ (Dodd Frank) ที่ถูกกำหนดขึ้นหลังจากเกิดวิกฤตการณ์การเงินในปี 2551 โดยกฎเกณฑ์ดังกล่าวจะห้ามเทรดเดอร์ไม่ให้ทำการซื้อขายเก็งกำไรในสินทรัพย์ที่พวกเขาขายให้กับนักลงทุน

-- พนักงานหลายสิบคนที่แฟชั่นเฮาส์ของกุชชีในกรุงโรมได้ทำการหยุดงานประท้วงเมื่อวันจันทร์ (27 พ.ย.) เพื่อคัดค้านการตัดสินใจของบริษัทที่จะย้ายสำนักงานออกแบบจากกรุงโรมซึ่งเป็นเมืองหลวงของอิตาลี ไปยังเมืองมิลาน เนื่องจากจะมีการย้ายพนักงาน 153 คน จากทั้งหมด 219 คนไปยังมิลานซึ่งอยู่ห่างไปทางเหนือเกือบ 500 กิโลเมตรในราวเดือนมี.ค.ปีหน้า

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา เปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 2.1% ในไตรมาส 4/2566 หลังจากมีการขยายตัว 2.2%, 2.1% และ 4.9% ในไตรมาส 1, 2 และ 3 ตามลำดับ

เฟดสาขาแอตแลนตาจะรายงานตัวเลขคาดการณ์ GDPNow ครั้งต่อไปในวันที่ 30 พ.ย.

-- นายมาเจด บิน โมฮัมเหม็ด อัล-อันซารี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของกาตาร์เปิดเผยว่า การหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมในฉนวนกาซาจะดำเนินต่อไปอีก 2 วัน จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดลงในวันจันทร์ (27 พ.ย.)

ภายใต้ข้อตกลงขยายเวลาการหยุดยิงดังกล่าว ฮามาสจะปล่อยตัวประกันอิสราเอลรวม 20 คน โดยจะปล่อยตัววันละ 10 คน ขณะที่อิสราเอลจะปล่อยตัวนักโทษปาเลสไตน์วันละ 30 คน รวมเป็น 60 คน

-- นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้มีการหยุดยิงอย่างถาวรเพื่อมนุษยธรรมในฉนวนกาซา แทนที่จะเป็นการพักรบเพียงชั่วคราว เนื่องจากสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซากำลังเลวร้ายลงทุกวัน

"การเจรจาเพื่อให้มีการบรรลุข้อตกลงจะต้องดำเนินการต่อไป เพื่อให้มีการหยุดยิงอย่างสมบูรณ์เพื่อมนุษยธรรม เพื่อประโยชน์ของประชาชนในฉนวนกาซา อิสราเอล และในภูมิภาค" แถลงการณ์ระบุ

-- ธนาคารกลางอิสราเอลประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 4.75% ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2549 และเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 4 หลังจากที่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 10 ครั้งติดต่อกัน

การตรึงอัตราดอกเบี้ยในวันนี้สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ขณะที่ธนาคารกลางวิตกว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะกดดันค่าเงินเชเกล และทำให้เงินเฟ้อดีดตัวขึ้น

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ย., เยอรมนีเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธ.ค.จากสถาบัน GfK และสหรัฐเปิดเผยราคาบ้านเดือนก.ย.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์, ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ย.จากคอนเฟอเรนซ์บอร์ด และดัชนีภาคการผลิตเดือนพ.ย.จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาริชมอนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ