เกาหลีใต้เผยความเชื่อมั่นภาคธุรกิจยังซบเซาในเดือนพ.ย. เหตุดีมานด์อ่อนแอ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 29, 2023 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจเกาหลีใต้ยังคงซบเซาในเดือนพ.ย. เนื่องจากการอุปโภคบริโภคภายในประเทศที่อ่อนแอลง

BOK ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเกาหลีใต้ (BSI) ในทุกอุตสาหกรรมทรงตัวที่ระดับ 70 ในเดือนพ.ย. โดยดัชนีที่อยู่ต่ำกว่า 100 บ่งชี้ว่า ผู้ประกอบการที่มีมุมมองเป็นลบต่อสถานการณ์เศรษฐกิจมีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองเป็นบวก

ทั้งนี้ BSI อ้างอิงจากผลการสำรวจที่จัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 14-21 พ.ย. โดยสำรวจผู้ผลิต 1,837 ราย และผู้ประกอบการนอกภาคการผลิต 1,489 ราย

ปัจจัยที่ทำให้ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจเกาหลีใต้ยังคงอ่อนแอนั้น มาจากอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูง ซึ่งส่งผลให้อุปสงค์ในประเทศชะลอตัวลง และบดบังการฟื้นตัวของกำไรของบริษัทบางแห่งในอุตสาหกรรมการผลิต

เมื่อแยกตามภาคส่วนพบว่า BSI ในกลุ่มผู้ผลิตเพิ่มขึ้น 1 จุด แตะระดับ 70 ในเดือนที่พ.ย. และ BSI ในกลุ่มผู้ประกอบการนอกภาคการผลิตลดลง 2 จุด สู่ระดับ 69

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ผลิตของเกาหลีใต้มองว่าความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ, อุปสงค์ในประเทศที่ซบเซา และอุปสงค์ทั่วโลกที่ชะลอตัวลงนั้น เป็นอุปสรรคสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจ ขณะที่ผู้ประกอบการนอกภาคการผลิตได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน, อุปสงค์ในประเทศที่ตกต่ำลง และต้นทุนแรงงานที่สูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ