World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 30, 2023 08:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นอกจากนี้ นักลงทุนคาดว่า เฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมเดือนม.ค. 2567 และเดือนมี.ค. 2567 ก่อนที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% สู่ระดับ 5.00-5.25% ในการประชุมเดือนพ.ค. 2567 และปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% สู่ระดับ 4.75-5.00% ในการประชุมเดือนมิ.ย. 2567

-- นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลาปฏิเสธคำเชิญของกลุ่มฮามาสที่ต้องการให้เขาเดินทางเยือนฉนวนกาซา หลังจากที่เขาเยือนอิสราเอล และได้พบปะกับครอบครัวของชาวอิสราเอลที่ถูกกลุ่มฮามาสจับเป็นตัวประกัน โดยนายมัสก์กล่าวว่า ขณะนี้ดูเหมือนยังคงมีอันตรายอยู่บ้าง แต่เชื่อว่ากาซาที่มีความเจริญรุ่งเรืองในระยะยาวจะเป็นผลดีต่อทุกฝ่าย

ก่อนหน้านี้ นายโอซามา ฮามดาน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลุ่มฮามาส เรียกร้องให้นายมัสก์เดินทางเยือนฉนวนกาซา โดยกล่าวว่า "เราขอเชิญคุณอีลอน มัสก์มาที่ฉนวนกาซาเพื่อให้เห็นถึงความรุนแรงของการสังหารประชาชน และการก่ออาชญากรรมต่อประชาชนของเรา

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 สำหรับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 3/2566 เมื่อวานนี้ (29 พ.ย.) โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 5.2% ในไตรมาสดังกล่าว ซึ่งเป็นการเติบโตสูงที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาส 4/2564

การขยายตัวดังกล่าวสูงกว่าตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 ที่ระดับ 4.9% และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 5.0%

-- กองพลน้อยอัล-กัสซัม (al-Qassam) ของกลุ่มฮามาส แถลงว่าได้ปล่อยตัวประกันชาวรัสเซีย 2 คนเมื่อวานนี้ (29 พ.ย.) ตามคำร้องขอของนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย นอกจากนี้ คาดว่าฮามาสจะปล่อยตัวประกันอิสราเอล 10 คน เพื่อแลกกับการที่อิสราเอลปล่อยตัวนักโทษปาเลสไตน์ 30 คน ก่อนข้อตกลงหยุดยิงจะยุติลงตามกำหนด

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อิสราเอลพร้อมเจรจาขยายข้อตกลงหยุดยิงต่อไป เนื่องจากตัวประกันที่เป็นเด็กและผู้หญิงยังมีมากเพียงพอสำหรับการขยายเวลาหยุดยิงออกไปอีก 2-3 วัน โดยหลังจากมีการปล่อยตัวประกันที่เป็นเด็กและผู้หญิงทั้งหมดแล้ว อิสราเอลจะเจรจาเพื่อให้มีการปล่อยตัวประกันที่เป็นผู้ชายและทหารด้วย

-- นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ของ UN จำนวน 111 ราย ถูกสังหาร นับตั้งแต่เกิดสงครามในฉนวนกาซา พร้อมระบุว่าพลเรือน รวมถึงเจ้าหน้าที่ของ UN จะต้องได้รับการคุ้มครอง เช่นเดียวกับโรงพยาบาล และอาคารที่ทำงานของ UN

นายกูเตอร์เรสกล่าวอีกว่า ขณะนี้หลายฝ่ายกำลังพยายามเพื่อให้อิสราเอลและกลุ่มฮามาสขยายเวลาพักรบในฉนวนกาซา โดยสิ่งสำคัญที่สุดคือการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงอย่างถาวร ขณะที่ชาวกาซากำลังเผชิญภัยพิบัติด้านมนุษยธรรม พร้อมเรียกร้องให้มีการเพิ่มจุดผ่านแดนเพื่อให้มีการลำเลียงความช่วยเหลือเข้าสู่ฉนวนกาซามากขึ้น

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนต.ค., ยอดค้าปลีกเดือนต.ค. และธนาคารกลางเกาหลีใต้แถลงมติอัตราดอกเบี้ย, จีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนพ.ย.จากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนพ.ย.จากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS), เยอรมนีเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนต.ค. และอัตราว่างงานเดือนพ.ย., อียูเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนต.ค. และสหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนต.ค. และยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (Pending Home Sales) เดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ