เกาหลีใต้เผยผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนต.ค.ลด เหตุการผลิตชิปร่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 30, 2023 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติเกาหลีใต้เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (30 พ.ย.) บ่งชี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ปรับตัวลงในเดือนต.ค. เนื่องจากการผลิตของภาคเซมิคอนดักเตอร์ลดลง

สำนักงานสถิติฯ ระบุว่า ยอดค้าปลีกและการลงทุนของภาคธุรกิจก็ปรับตัวลงเช่นกันในเดือนต.ค. ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือนที่ตัวชี้วัดสำคัญ 3 ประการเกี่ยวกับกิจกรรมทางอุตสาหกรรมปรับตัวลงเมื่อเทียบเป็นรายเดือน

ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมลดลง 1.6% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน หลังเพิ่มขึ้นติดต่อกัน 2 เดือน และนับเป็นการปรับตัวลงที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2563 ขณะที่ยอดการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ลดลง 11.4% ซึ่งเป็นการลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.

เมื่อเทียบรายปี ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 1% ในเดือนต.ค. โดยเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3

ส่วนยอดค้าปลีกซึ่งเป็นมาตรวัดการใช้จ่ายภาคเอกชน ปรับตัวลง 0.8% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบรายปี เนื่องจากอุปสงค์ด้านอาหารและสินค้าไม่คงทนอื่น ๆ อ่อนแอลง

เมื่อเทียบรายปี ยอดค้าปลีก ลดลง 4.4% เนื่องจากความต้องการเครื่องใช้ในบ้านและสินค้าคงทนอื่น ๆ รวมถึงเสื้อผ้า อาหาร และสินค้าอื่น ๆ ลดลง

นอกจากนี้ สำนักงานสถิติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า การลงทุนของภาคธุรกิจปรับตัวลง 3.3% ในเดือนต.ค. หลังเพิ่มขึ้น 8.7% ในเดือนก.ย.

ทั้งนี้ เมื่อเทียบเป็นรายปี การลงทุนของภาคธุรกิจ ร่วงลง 9.7% ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลจากการลดลงของการลงทุนในภาคธุรกิจเครื่องจักรและยานยนต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ