World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 1, 2023 08:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มปรับตัวผันผวนในช่วงเช้าวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่ไฉซินจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนพ.ย. ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของอีกหลายประเทศในเอเชีย ซึ่งรวมถึงดุลการค้าของเกาหลีใต้ และอัตราว่างงานของญี่ปุ่น

-- ราคาน้ำมัน WTI ร่วงลงกว่า 2% ในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (30 พ.ย.) หลังกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ได้ตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจในไตรมาส 1 ปีหน้าในปริมาณที่น้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ซาอุดีอาระเบีย รัสเซียและชาติสมาชิกรายอื่น ๆ ของโอเปกพลัสซึ่งผลิตน้ำมันในสัดส่วนกว่า 40% ของการผลิตน้ำมันทั่วโลกนั้น ได้ตกลงที่จะปรับลดการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจในปริมาณ 2 ล้านบาร์เรล/วันในไตรมาส 1/2567

แต่ในการปรับลดกำลังผลิตครั้งนี้ มีอย่างน้อย 1.3 ล้านบาร์เรล/วันที่เป็นการปรับลดกำลังผลิตโดยสมัครใจซึ่งซาอุดีอาระเบียและรัสเซียได้ดำเนินการไปแล้วก่อนหน้านี้ โดยผลการประชุมแตกต่างไปที่เจ้าหน้าที่โอเปกพลัสได้ออกมาส่งสัญญาณว่าก่อนหน้านี้ว่าอาจจะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันเพิ่มอีก 2 ล้านบาร์เรล/วัน

-- ตลาดการเงินคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยุติวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในกลางปีหน้า หลังจากเงินเฟ้อชะลอตัวลง โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ทั่วไปซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 3.0% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนก.ย.ที่ปรับตัวขึ้น 3.4% ส่วนดัชนี PCE พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 3.5% ในเดือนต.ค. ชะลอตัวลงจากเดือนก.ย.ที่ปรับตัวขึ้น 3.7%

ทั้งนี้ ดัชนี PCE เป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ เนื่องจากสามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐและอิสราเอลกำลังหารือกันเกี่ยวกับการยื่นข้อเสนอให้กลุ่มฮามาสถอนตัวออกจากฉนวนกาซาเพื่อแลกกับการที่อิสราเอลยุติสงครามกับกลุ่มฮามาสในไม่ช้า

อย่างไรก็ดี ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าฮามาสจะยอมรับข้อเสนอดังกล่าวหรือไม่

รายงานระบุว่า สหรัฐและอิสราเอลยังได้หารือเกี่ยวกับแนวทางการบริหารฉนวนกาซาทันทีที่สงครามยุติลง และการป้องกันเหตุการณ์การบุกโจมตีอิสราเอลของกลุ่มฮามาสหรือกลุ่มอื่นๆในอนาคต

-- ค่าเงินยูโรร่วงลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กในวันพฤหัสบดี (30 พ.ย.) ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า หลังจากสำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของยูโรโซนปรับตัวขึ้น 2.4% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 2.9% ในเดือนต.ค. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.7%

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่รวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 3.6% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 4.2% ในเดือนต.ค. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.9%

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB) จะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนพ.ย.ของฝรั่งเศส, เยอรมนี และอียู ขณะที่เอสแอนด์พี โกลบอลจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนพ.ย.ของอังกฤษ

ทางด้านสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีภาคการผลิตเดือนพ.ย.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ