World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 4, 2023 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานเอกอัครราชทูตไทยในฟิลิปปินส์เตือนให้พลเมืองไทยในฟิลิปปินส์ใช้ความระมัดระวังในการเดินทางไปยังพื้นที่ที่มีความเสี่ยงและติดตามข่าวสารจากหน่วยงานฟิลิปปินส์อย่างใกล้ชิด หลังเกิดเหตุระเบิดที่สนามกีฬาของมหาวิทยาลัยรัฐมินดาเนา (Mindanao State University) บนเกาะมินดาเนาเมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 ธ.ค. ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 4 รายและบาดเจ็บ 43 ราย โดยสำนักงานตำรวจประจำภูมิภาคสันนิษฐานว่า เหตุระเบิดครั้งนี้อาจเชื่อมโยงกับกรณีที่กองทัพฟิลิปปินส์ได้ปฏิบัติการสังหารกลุ่มก่อการร้าย 11 รายไปเมื่อวันศุกร์ที่ 1 ธ.ค.

-- กระทรวงกลาโหมสหรัฐรายงานเมื่อวันอาทิตย์ (3 ธ.ค.) ว่า เรือรบสหรัฐยิงโดรนของกลุ่มติดอาวุธฮูตีของเยเมนร่วงหลายลำ หลังโดรนเหล่านี้โจมตีกลุ่มเรือพาณิชย์ในทะเลแดง ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่กลุ่มติดอาวุธฮูตีระบุว่า ได้เล็งเป้าโจมตีเรืออิสราเอล 2 ลำในทะเลแดง

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า ทีมเจ้าหน้าที่มอสซาด (Mossad) ซึ่งเป็นหน่วยข่าวกรองอิสราเอล ได้หารือกับตัวกลางไกล่เกลี่ยจากกาตาร์ ณ กรุงโดฮา เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (2 ธ.ค.) เพื่อหวังขยายเวลาการพักรบอีกครั้งในฉนวนกาซา

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทางการพบศพนักปีนเขา 11 รายวันนี้ (4 ธ.ค.) ในอินโดนีเซีย หลังภูเขาไฟมาราปี (Marapi) ระเบิดเมื่อวานนี้ (3 ธ.ค.) พร้อมแถลงยุติการค้นหาผู้สูญหายอีกมากกว่า 12 รายเป็นการชั่วคราว เนื่องจากสถานการณ์ไม่ปลอดภัย

-- สำนักข่าวเอพีรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า นายมานูเอล โรชา อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำโบลิเวียถูกจับกุม หลังจากการสอบสวนที่ยืดเยื้อมานานของเอฟบีไอ (FBI) โดยเขาถูกกล่าวหาว่าเป็นสายลับให้กับรัฐบาลคิวบา

-- ราคาหุ้นไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของจีน ดีดตัวขึ้นกว่า 9% หลังจากมีรายงานว่าศาลฮ่องกงได้เลื่อนการพิจารณาคดีคำร้องเพิกถอนกิจการของเอเวอร์กรีนออกไปอีกครั้ง

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวานนี้ (3 ธ.ค.) ว่า ผู้ลงคะแนนเสียง 95% ในเวเนซุเอลาลงประชามติโหวตเห็นชอบการอ้างสิทธิ์เหนือดินแดน "เอเซกิบา" ที่เป็นข้อพิพาทกับประเทศกายอานา

-- ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ประธานาธิบดียุน ซอกยอล เปลี่ยนตัวรัฐมนตรีกระทรวงการคลังและรัฐมนตรีคนอื่น ๆ อีก 5 ตำแหน่ง รวมเป็น 6 ตำแหน่งในวันนี้ โดยคาดหวังว่าการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยหนุนคะแนนนิยมของพรรครัฐบาลก่อนที่การเลือกตั้งรัฐสภาเกาหลีใต้จะมีขึ้นในเดือนเม.ย.ปีหน้า

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (4 ธ.ค.) ว่า บางพื้นที่ของไซบีเรียมีอุณหภูมิติดลบ 50 องศาเซลเซียส ขณะที่กรุงมอสโก เมืองหลวงของรัสเซีย เผชิญพายุหิมะปกคลุมทั่วเมือง ส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินจำนวนมาก

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เทอร์ราพาวเวอร์ บริษัทเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขั้นสูงของนายบิล เกตส์ และ ENEC ซึ่งเป็นบริษัทนิวเคลียร์ของรัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ประกาศในวันนี้ (4 ธ.ค.) ว่า ทั้งสองฝ่ายได้ทำบันทึกความเข้าใจ (MOU) เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการสร้างเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขั้นสูงใน UAE และในต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ