จนท.คลังจีนโต้ มูดี้ส์หั่นแนวโน้มเครดิตจีน "ไม่สมเหตุสมผล"

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 5, 2023 20:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่จากกระทรวงการคลังของจีนเปิดเผยว่า จีนรู้สึกผิดหวังกับการที่มูดี้ส์ ซึ่งเป็นสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำ ได้ปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของรัฐบาลจีนลงสู่เชิงลบจากมีเสถียรภาพในวันนี้ (5 ธ.ค.) เนื่องจากทางจีนมองว่าเศรษฐกิจจีนมีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องและมั่นคง ท่ามกลางแรงผลักดันที่อ่อนแอจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

เจ้าหน้าที่กล่าวเสริมว่า ความกังวลของมูดี้ส์เกี่ยวกับแนวโน้มการเติบโตของจีนและความยั่งยืนทางการคลังนั้นไม่สมเหตุสมผล

ปีนี้เป็นปีแรกที่เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวจากผลกระทบของโควิด-19 โดยจีนสามารถต้านทานความเสี่ยงและความท้าทายจากต่างประเทศ รวมถึงแรงกดดันขาลงซึ่งเกิดจากปัจจัยหลายประการในประเทศ จนผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ขยายตัว 5.2% เมื่อเทียบเป็นรายปีในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีนี้

ขณะเดียวกัน การคาดการณ์ล่าสุดจากสถาบันระหว่างประเทศหลายแห่ง รวมถึงธนาคารโลก กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ล้วนแสดงให้เห็นว่าจีนสามารถบรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ประมาณ 5% ในปีนี้

นอกจากนี้ เศรษฐกิจจีนมีความสามารถในการฟื้นตัวและมีศักยภาพสูง และปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งในระยะยาวยังคงไม่เปลี่ยนแปลง โดยจีนจะยังคงเป็นกลไกสำคัญในการเติบโตของเศรษฐกิจโลกต่อไปในอนาคต

เจ้าหน้าที่กล่าวสรุปว่า ตลาดภายในประเทศที่มีขนาดมหึมาของจีนมีอุปสงค์ที่ดีเยี่ยม ขณะที่สถานการณ์การจ้างงานและราคาโดยทั่วไปก็มีเสถียรภาพ ด้านแรงผลักดันภายในจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในขณะที่จีนเร่งส่งเสริมการพัฒนาอย่างมีคุณภาพสูงต่อไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ