"คาเธ่ย์ แปซิฟิก" ซื้อเครื่องบินขนส่งแอร์บัส เตรียมปลดระวางเครื่องบินโบอิ้ง 747

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 8, 2023 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิกของฮ่องกงเปิดเผยในวันนี้ (8 ธ.ค.) ว่า บริษัทได้สั่งซื้อเครื่องบินขนส่งสินค้ารุ่นแอร์บัส A350 จำนวน 6 ลำในราคา 2.71 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อนำมาใช้แทนที่เครื่องบินขนส่งสินค้าเก่ารุ่นโบอิ้ง 747 ของบริษัท

แถลงการณ์ของคาเธ่ย์ แปซิฟิกระบุว่า บริษัท ซึ่งมีเครื่องบินรุ่นโบอิ้ง 747-400ERF รุ่นเก่าจำนวน 6 ลำ และโบอิ้งรุ่น 747-8F รุ่นใหม่อีก 14 ลำที่ คาดการณ์ว่า แอร์บัสจะส่งมอบเครื่องบินรุ่น A350 จำนวน 6 ลำตั้งแต่ปี 2570 และส่งมอบจนครบทุกลำภายในสิ้นปี 2572

นายโรนัลด์ แลม ซีอีโอของสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิกกล่าวว่า "เครื่องบินขนส่งสินค้ารุ่นใหม่ที่ประหยัดเชื้อเพลิงเหล่านี้จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถที่สำคัญในการบรรทุกสินค้า ขยายเครือข่ายของเราไปทั่วโลก และเป็นส่วนหนึ่งในเป้าหมายความเป็นผู้นำด้านความยั่งยืนของเรา"

นอกจากนี้ ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว คาเธ่ย์ แปซิฟิกยังได้รับสิทธิ์ในการซื้อเครื่องบินขนส่งสินค้า A350 อีก 20 ลำด้วย

คาเธ่ย์ แปซิฟิกระบุว่า ทางบริษัทได้เจรจาขอลดราคากับแอร์บัสให้จำหน่ายเครื่องบินในราคาต่ำกว่าราคาปลีก ซึ่งสายการบินสำคัญต่าง ๆ มักจะได้รับส่วนลดมากมายจากผู้ผลิตเครื่องบิน

การคัดเลือกในครั้งนี้บ่งชี้ว่า คาเธ่ย์ แปซิฟิกจะเปลี่ยนมาใช้เครื่องบินแอร์บัสชุดใหม่ แทนฝูงบินโบอิ้ง 747 หลังจากเลื่อนการตัดสินใจออกไปนานหลายเดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ