นักเศรษฐศาสตร์หั่นคาดการณ์ GDP สิงคโปร์ปี 67 เหลือ 2.3% เงินเฟ้อชะลอลง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 13, 2023 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยธนาคารกลางสิงคโปร์ระบุว่า การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ปี 2567 ของสิงคโปร์มีแนวโน้มชะลอตัวลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

ผลสำรวจรายไตรมาสซึ่งได้จากการสำรวจความเห็นของนักเศรษฐศาสตร์และนักวิเคราะห์จำนวน 25 คนระบุว่า การขยายตัวของ GDP สิงคโปร์ในปี 2567 จะอยู่ที่ 2.3% ลดลงจากการสำรวจในเดือนก.ย.ซึ่งอยู่ที่ 2.5%

ขณะเดียวกันนักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไป และอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานของสิงคโปร์ซึ่งไม่นับรวมราคาการขนส่งและที่พักอาศัยของภาคเอกชนนั้น จะลดลงสู่ระดับ 3.4% และ 3% ตามลำดับในปี 2567 เมื่อเทียบกับตัวเลขในปี 2566

สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจสิงคโปร์ในปี 2566 นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 1% ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขคาดการณ์ในการสำรวจเดือนก.ย.

ผลสำรวจบ่งชี้ว่า นักเศรษฐศาสตร์มีมุมมองเชิงลบต่ออุตสาหกรรมส่วนใหญ่ในสิงคโปร์ ยกเว้นอุตสาหกรรมการก่อสร้าง, ที่พักอาศัย และการบริการด้านอาหาร พร้อมกับคาดการณ์ว่า การอุปโภคบริโภคในภาคเอกชนจะปรับตัวขึ้นในปี 2566

นอกจากนี้ นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปี 2566 ของสิงคโปร์จะอยู่ที่ 4.8% เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากตัวเลขคาดการณ์ในการสำรวจเดือนก.ย.ซึ่งอยู่ที่ 4.7% และคาดว่าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานจะทรงตัวอยู่ที่ 4.1%

ทั้งนี้ หลังจากการคาดการณ์ดังกล่าว นักเศรษฐศาสตร์ทุกคนที่ได้รับการสำรวจต่างก็คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสิงคโปร์จะคงนโยบายการเงินในการประชุมเดือนม.ค. 2567 โดยธนาคารกลางสิงคโปร์ดำเนินนโยบายการเงินผ่านการกำหนดกรอบอัตราแลกเปลี่ยน แทนการปรับอัตราดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ