"เทมู" ยื่นฟ้อง "ชีอิน" ฐานละเมิดลิขสิทธิ์-คุกคามซัพพลายเออร์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 14, 2023 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ข้อมูลจากเอกสารฟ้องร้องที่เปิดเผยเมื่อวานนี้ (13 ธ.ค.) ระบุว่า เทมู (Temu) แพลตฟอร์มค้าปลีกออนไลน์ราคาประหยัดของจีน ได้ยื่นฟ้องคู่แข่งอย่างชีอิน (Shein) จากข้อกังวลด้านลิขสิทธิ์และการข่มขู่คุกคามซัพพลายเออร์ในลักษณะ "แบบมาเฟีย"

เอกสารดังกล่าวระบุว่า บริษัทเวลโค (WhaleCo) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเทมูในสหรัฐกล่าวหาว่า ชีอิน ซึ่งเป็นแบรนด์สินค้าแฟชั่นออนไลน์รายใหญ่ของจีนละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัท กักขังหน่วงเหนี่ยวผู้ค้าของเทมูโดยมิชอบ รวมถึงการกระทำอื่นๆ เพื่อขัดขวางการเติบโตของเทมูในสหรัฐ

โฆษกของบริษัทกล่าวว่า "เราได้ยื่นฟ้องต่อชีอินเพราะการกระทำของพวกเขาในช่วงที่ผ่านมาทวีความรุนแรงขึ้น พวกเขาเริ่มกักขังหน่วงเหนี่ยวผู้ค้าของเราอย่างผิดกฎหมาย บังคับขอดูโทรศัพท์ ขโมยบัญชีและรหัสผ่านของผู้ค้า ขโมยความลับทางธุรกิจ และบังคับให้ผู้ค้าออกจากแพลตฟอร์มของเรา การกระทำของพวกเขามันมากเกินไป เราไม่มีทางเลือกนอกจากต้องฟ้องร้อง"

อย่างไรก็ตาม ชีอินยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นใดๆ ต่อเรื่องดังกล่าว

รายงานระบุว่า การฟ้องร้องในครั้งนี้มีขึ้นในเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายตัดสินใจยกฟ้องกันและกันเมื่อเดือนต.ค. จากปัญหาด้านลิขสิทธิ์และการผูกขาด

ทั้งนี้ เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่ผ่านมา ชีอินได้ยื่นฟ้องเทมูในข้อหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ขณะที่ในเดือนก.ค. เทมูกล่าวหาชีอินว่า บีบบังคับและข่มขู่ผู้ผลิตหลายรายให้ทำข้อตกลงผูกขาด


แท็ก ข้อมูล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ