World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 18, 2023 08:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อย่างไรก็ดี นักลงทุนคาดหวังว่าที่ประชุม BOJ อาจจะส่งสัญญาณเกี่ยวกับทิศทางนโยบายการเงินในปีหน้า หลังจากนายคาซูโอ อุเอดะ ผู้ว่าการ BOJ ส่งสัญญาณว่า BOJ อาจจะยุติการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ

-- คอมเมิร์ซแบงค์ เอจี ซึ่งเป็นธนาคารขนาดใหญ่ของเยอรมนี คาดการณ์ว่า ราคาทองมีแนวโน้มพุ่งขึ้นสู่ระดับ 2,150 ดอลลาร์/ออนซ์ในช่วงครึ่งหลังของปี 2567 โดยได้แรงหนุนจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณยุติวัฏจักรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า

นอกจากนี้ ราคาทองยังได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ หลังจากที่เฟดประกาศปิดฉากดอกเบี้ยขาขึ้น

-- ความหวังของนักลงทุนที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีหน้าเริ่มลดน้อยลง หลังจากนายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟดสาขานิวยอร์กกล่าวว่า เฟดยังไม่ได้ทำการหารือกันในขณะนี้เกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ย "เรายังไม่ได้คุยกันในขณะนี้เกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ย โดยเรากำลังพุ่งความสนใจต่อคำถามที่ว่า นโยบายการเงินในขณะนี้มีความเข้มงวดเพียงพอที่จะทำให้เงินเฟ้อกลับสู่ระดับ 2% หรือไม่" นายวิลเลียมส์กล่าวในรายการ "Squawk Box" ของสถานีข่าว CNBC

-- องค์การคลองสุเอซ (SCA) ของอียิปต์ ประกาศจับตาสถานการณ์ตึงเครียดในทะเลแดงอย่างใกล้ชิด รวมทั้งผลกระทบใด ๆ ที่จะมีต่อการสัญจรข้ามคลองสุเอซ หลังจากกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนได้ทำการโจมตีเรือบรรทุกสินค้าในทะเลแดง ซึ่งส่งผลให้บริษัทขนส่งสินค้ารายใหญ่พากันระงับการเดินเรือไปยังภูมิภาคดังกล่าว

นายโอซามา ราบี ประธาน SCA เปิดเผยว่า นับตั้งแต่วันที่ 19 พ.ย.ปีนี้ เรือบรรทุกสินค้าจำนวน 55 ลำได้เลี่ยงไปใช้เส้นทางแหลมกู๊ดโฮป (Cape of Good Hope) ซึ่งเชื่อมระหว่างยุโรปและเอเชีย แทนการใช้เส้นทางคลองสุเอซ และนับตั้งแต่วันที่ 19 พ.ย.จนถึงขณะนี้ มีเรือเพียง 2,128 ลำเท่านั้นที่สัญจรผ่านเส้นทางคลองสุเอซ

-- เมอส์ก (Maersk) ซึ่งเป็นบริษัทขนส่งสินค้าทางเรือรายใหญ่ที่สุดในโลกสัญชาติเดนมาร์ก และฮาแพค-ลอยด์ (Hapag-Lloyd) บริษัทเดินเรือชั้นนำของเยอรมนี ประกาศระงับการเดินเรือผ่านช่องแคบบับเอลมันเดบ (Bab-el-Mandeb Strait) ในทะเลแดงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (15 ธ.ค.) เนื่องจากเรือบรรทุกสินค้าของบริษัทเผชิญภัยคุกคามจากการโจมตีของกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน โดยเมอส์ก ยิบรอลตาร์ (Maersk Gibraltar) ซึ่งเป็นเรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ของบริษัทเมอส์กได้ตกเป็นเป้าหมายการโจมตีของขีปนาวุธจากกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน ขณะเดินทางจากเมืองซาลาลาห์ของโอมานไปยังเมืองเจดดาห์ของซาอุดีอาระเบีย

จากนั้นในวันเสาร์ที่ 16 ธ.ค. บริษัทขนส่งรายใหญ่ระดับโลกอีก 2 ราย ได้แก่ บริษัทเมดิเตอร์เรเนียน ชิปปิ้ง (MSC) ของอิตาลี-สวิตเซอร์แลนด์ และบริษัทซีเอ็มเอ ซีจีเอ็ม (CMA CGM) ของฝรั่งเศส ประกาศระงับการเดินเรือผ่านช่องแคบบับเอลมันเดบในทะเลแดงเช่นกัน ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่เรือรบของกองทัพสหรัฐได้ยิงสกัดโดรนที่โจมตีเหนือทะเลแดงจำนวน 14 ลำ โดยโดรนเหล่านี้ถูกยิงมาจากพื้นที่ที่กลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนยึดครองอยู่

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแสดงความยินดีที่ตลาดหุ้นสหรัฐพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในสัปดาห์นี้ และเขายังได้เย้าแหย่นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งเคยคาดการณ์ไว้ว่า ตลาดหุ้นจะพังทลาย หากนายไบเดนขึ้นเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ

ซีเอ็นบีซีรายงานว่า ในระหว่างการรณรงค์หาเสียงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2563 นั้น ปธน.ทรัมป์ในขณะนั้นได้กล่าวว่า "หากไบเดนชนะการเลือกตั้ง ตลาดหุ้นจะล่มสลายอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน"

-- สำนักงบประมาณสภาคองเกรส (CBO) คาดว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐจะชะลอตัวลงเหลือ 1.5% ในปี 2567 และอัตราการว่างงานจะเพิ่มขึ้นเป็น 4.4% ในปีหน้า จากที่คาดการณ์ไว้ที่ระดับเฉลี่ย 3.9% ในไตรมาสนี้

นอกจากนี้ CBO ยังได้คาดการณ์การเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ในปีนี้เป็น 2.5% จาก 0.9% ที่เคยคาดไว้ในเดือนก.ค. และคาดว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปี 2568 อาจลดลงสู่ 2.2% จากคาดการณ์เดิมที่ 2.4% ซึ่งเป็นผลจากการขยายตัวที่ชะลอตัวเกินคาดในด้านการใช้จ่ายของผู้บริโภค, การลงทุน และการส่งออก

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยสิงคโปร์มีกำหนดเปิดเผยยอดส่งออกไม่รวมน้ำมันเดือนพ.ย., สถาบัน Ifo เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนธ.ค.ของเยอรมนี และสหรัฐเปิดเผยดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนธ.ค.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ