โกลด์แมนแซคส์คาด S&P500 พุ่งแตะ 5,100 จุดในปี 67 อานิสงส์เงินเฟ้อ-ดอกเบี้ยลด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 19, 2023 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์ ปรับเพิ่มคาดการณ์เป้าหมายดัชนี S&P500 ตลาดหุ้นสหรัฐในปี 2567 ขึ้น 8% สู่ระดับ 5,100 จุด โดยคาดว่าตลาดหุ้นสหรัฐจะได้แรงหนุนจากตัวเลขเงินเฟ้อที่ชะลอตัวลง และการปรับตัวลงของอัตราดอกเบี้ย

โกลด์แมน แซคส์ระบุในรายงานล่าสุดว่า ในปี 2567 หุ้นของ 7 บริษัทในกลุ่ม "Magnificent Seven" หรือ 7 บริษัทเทคโนโลยีที่มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดหรือมาร์เก็ตแคปสูงซึ่งได้แก่ไมโครซอฟท์, แอปเปิ้ล, อัลฟาเบท, อะเมซอน, เทสลา, เมตา แพลตฟอร์มส์ และอินวิเดียนั้น มีอิทธิพลต่อความเคลื่อนไหวของดัชนี S&P500 แต่ในปี 2567 นั้น คาดว่าแรงขับเคลื่อนของตลาดจะมาจากหุ้นวัฏจักร (Cyclical Stocks) และหุ้นบริษัทที่มีมาร์เก็ตแคปน้อยกว่า

"เมื่อพิจารณาถึงแนวโน้มในวันข้างหน้า เราคาดว่าเศรษฐกิจที่ขยายตัวดีขึ้นและอัตราดอกเบี้ยที่ปรับตัวลดลง จะเป็นปัจจัยหนุนตลาดหุ้น โดยเฉพาะหุ้นที่มีความอ่อนไหวต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ" โกลด์แมน แซคส์ระบุในรายงาน

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐกล่าวภายหลังการประชุมเฟดเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมาว่า เฟดอาจไม่จำเป็นต้องใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินอีกต่อไป เนื่องจากเงินเฟ้อชะลอตัวลงรวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ นอกจากนี้ กรรมการเฟดยังได้ส่งสัญญาณการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า ซึ่งผลการประชุมเฟดดังกล่าวช่วยหนุนดัชนี S&P500 พุ่งขึ้นใกล้แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์และทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐร่วงลง

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเดือนมี.ค., เดือนเม.ย. และเดือนพ.ย. 2567 ซึ่งจะส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดลดลงสู่ระดับ 4%-4.25% ภายในสิ้นปี 2567 จากกรอบระดับปัจจุบันที่ 5.25%-5.50% พร้อมกับคาดการณ์ว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีจะอยู่ที่ระดับ 4% ภายในสิ้นปีหน้า ซึ่งใกล้เคียงกับระดับปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ