"โตชิบา" ถูกถอดจากตลาดหุ้นญี่ปุ่น เตรียมเผชิญอนาคตไม่แน่นอนกับเจ้าของใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 20, 2023 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตชิบา หนึ่งในแบรนด์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นจะถูกถอดออกจากตลาดหลักทรัพย์ในวันนี้ (20 ธ.ค.) หลังจากอยู่ในตลาดหุ้นโตเกียวมานาน 74 ปี โดยหลังจากเผชิญกับความวุ่นวายและเรื่องอื้อฉาวมานานนับ 10 ปี ทำให้โตชิบาล่มสลายลง ซึ่งนำไปสู่การถูกซื้อกิจการและอนาคตที่ไม่แน่นอน

โตชิบาถูกเทกโอเวอร์โดยกลุ่มนักลงทุนซึ่งนำโดยเจแปน อินดัสเทรียล พาร์ตเนอร์ส (JIP) ซึ่งเป็นบริษัทบริหารหุ้นนอกตลาด (Private Equity Firm) รวมถึงบริษัทโอริกซ์ (Orix) ผู้ให้บริการทางการเงิน, ชูบุ อิเล็กทริก พาวเวอร์ (Chubu Electric Power) ซึ่งเป็นบริษัทด้านสาธารณูปโภค และโรห์ม (Rohm) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตชิป

การเทกโอเวอร์มูลค่า 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ทำให้โตชิบาอยู่ภายใต้การดูแลของบริษัทต่าง ๆ ในประเทศ หลังผ่านการต่อสู้อย่างยืดเยื้อกับนักลงทุนต่างประเทศที่ทำให้การดำเนินธุรกิจของโตชิบาหยุดชะงัก โดยโตชิบาเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ ชิป ตลอดจนอุปกรณ์นิวเคลียร์และกลาโหม

แม้ว่าทิศทางของโตชิบาในมือของเจ้าของคนใหม่ยังคงไม่ชัดเจน แต่หลายฝ่ายคาดการณ์ว่านายทาโร ชิมาดะ ซีอีโอของโตชิบาซึ่งยังคงอยู่ในตำแหน่งเดิมหลังการซื้อกิจการ จะมุ่งเน้นไปที่บริการด้านดิจิทัลที่มีอัตรากำไรสูง

การสนับสนุนของ JIP ต่อนายชิมาดะได้สกัดแผนการร่วมมือกับกองทุนที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐก่อนหน้านี้ โดยคนในแวดวงอุตสาหกรรมบางคนกล่าวว่า การแยกธุรกิจของโตชิบาอาจจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า

นายเดเมียน ตอง หัวหน้าฝ่ายวิจัยของแมคควารี แคปิตอล ซีเคียวริตีส์ในญี่ปุ่นกล่าวว่า "ความยากลำบากของโตชิบาเกิดจากการรวมกันของการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ที่ย่ำแย่และโชคไม่ดี ผมหวังว่า ในการขายบริษัทในครั้งนี้ สินทรัพย์และบุคลากรที่มีความสามารถของโตชิบาจะพบสถานที่ทำงานใหม่ที่สามารถแสดงศักยภาพได้อย่างเต็มที่"

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นจะจับตาดูโตชิบาอย่างใกล้ชิด โดยโตชิบามีพนักงานประมาณ 106,000 คน และการดำเนินงานบางส่วนของบริษัทถือว่ามีความสำคัญต่อความมั่นคงของชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ