เกาหลีใต้เล็งจ่ายเงินอุดหนุนต้นทุนโลจิสติกส์แก่บริษัทที่ได้รับผลกระทบวิกฤตทะเลแดง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 21, 2023 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจและการคลังเกาหลีใต้ระบุในวันนี้ (21 ธ.ค.) ว่า เกาหลีใต้จะยกระดับการเฝ้าติดตามผลกระทบของสถานการณ์ตึงเครียดในทะเลแดง หลังกลุ่มกบฎฮูตีในเยเมนเดินหน้าโจมตีเรือในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพื่อกดดันให้อิสราเอลยุติสงครามกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา พร้อมทั้งประกาศจ่ายเงินอุดหนุนด้านต้นทุนโลจิสติกส์แก่บริษัทต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตดังกล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงเศรษฐกิจและการคลังเกาหลีใต้ระบุว่า การโจมตีดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบต่อผู้ส่งออกและนำเข้าเกาหลีใต้มากนักและจนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานเกี่ยวกับปัญหาติดขัดด้านการขนส่งพลังงานแต่อย่างใด แม้บริษัทขนส่งสินค้าบางแห่งต้องเปลี่ยนไปใช้เส้นทางอื่นในการขนส่งก็ตาม

"เหตุการณ์นี้ทำให้เกิดความวิตกกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานโลก รวมถึงทำให้ค่าขนส่งสินค้าและราคาน้ำมันโลกแพงขึ้นอย่างรุนแรง โดยกระทรวงฯที่เกี่ยวข้องจะยกระดับการเฝ้าติดตามและติดต่อสื่อสารกับบริษัทต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด" นายคิม บยอง-ฮวาน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลังลำดับที่ 1 ระบุ

นายคิมกล่าวต่อว่า รัฐบาลเกาหลีใต้จะสนับสนุนต้นทุนด้านโลจิสติกส์หากจำเป็น โดยดำเนินการผ่านโครงการบัตรกำนัลการส่งออกเพื่อป้องกันไม่ให้ปัจจัยเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ส่งผลกระทบเชิงลบต่อการฟื้นตัวของภาคการส่งออกและเศรษฐกิจในวงกว้าง

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า ทะเลแดงเป็นเส้นทางการค้าทางทะเลที่มีความสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ