World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 22, 2023 08:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียดีดตัวขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ ตามทิศทางตลาดหุ้นสหรัฐที่พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งเมื่อคืนวานนี้ (21 ธ.ค.) ขานรับมุมมองบวกที่ว่าตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสหรัฐที่ขยายตัวต่ำกว่าคาดในไตรมาส 3/2566 จะเป็นปัจจัยหนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 3 ของ GDP ประจำไตรมาส 3/2566 โดยระบุว่า GDP สหรัฐขยายตัว 4.9% ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 5.1% ขณะที่ตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 และ 2 อยู่ที่ระดับ 4.9% และ 5.2% ตามลำดับ

-- หุ้นกลุ่มเซมิคอนดักเตอร์ในตลาดหุ้นสหรัฐพุ่งขึ้นเมื่อคืนวานนี้ (21 ธ.ค.) หลังจากบริษัทไมครอน เทคโนโลยี ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยผลประกอบการรายไตรมาสที่สูงเกินคาด และเปิดเผยตัวเลขคาดการณ์รายได้ปี 2566 ที่สูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ โดยหุ้นไมครอน เทคโนโลยีปิดตลาดพุ่งขึ้น 8.3% หุ้นอินเทล พุ่งขึ้น 2.9% หุ้นแอดวานซ์ ไมโคร ดิไวซ์ (AMD) พุ่งขึ้น 3.3% หุ้นอินวิเดีย ดีดขึ้น 1.8%

นอกจากนี้ ผลประกอบการที่แข็งแกร่งของไมครอน เทคโนโลยี ยังช่วยหนุนดัชนีหุ้นเซมิคอนดักเตอร์ที่ตลาดหุ้นฟิลาเดลเฟีย (Philadelphia SE Semiconductor Index) พุ่งขึ้น 2.8%

-- หุ้นบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของสหรัฐดีดตัวขึ้นเมื่อคืนวานนี้ (21 ธ.ค.) หลังจากหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังพิจารณาปรับขึ้นภาษีที่เรียกเก็บจากบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีน โดยหุ้นเทสลา (Tesla) พุ่งขึ้น 3%, หุ้นลูซิด (Lucid) ดีดขึ้น 1.6% และหุ้นริเวียน ออโตโมทีฟ (Rivian Automotive) ปรับตัวขึ้น 1.7%

-- ราคาน้ำมัน WTI และน้ำมันเบรนท์ปรับตัวลงในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนวานนี้ (21 ธ.ค.) หลังจากแองโกลาประกาศถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) โดยระบุว่าการเป็นสมาชิกกลุ่มโอเปกไม่เป็นประโยชน์กับแองโกลา

รายงานระบุว่า ในการประชุมเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา แองโกลาได้คัดค้านการตัดสินใจของโอเปกในการลดโควตาการผลิตน้ำมันของแองโกลาสำหรับปี 2567 เพื่อพยุงราคาน้ำมัน

ทั้งนี้ แม้ว่าแองโกลาผลิตน้ำมันราว 1.1 ล้านบาร์เรล/วัน เทียบกับกลุ่มโอเปกที่มีกำลังผลิตรวมกันอยู่ที่ 28 ล้านบาร์เรล/วัน แต่นักวิเคราะห์มองว่าการถอนตัวของแองโกลาอาจจะบั่นทอนความพยายามของกลุ่มโอเปกในการพยุงราคาน้ำมัน และก่อให้เกิดคำถามเกี่ยวกับความเป็นเอกภาพและทิศทางของโอเปก แม้ว่าแองโกลาเป็นประเทศที่ผลิตน้ำมันไม่มากก็ตาม

-- เกิดเหตุกราดยิงที่มหาวิทยาลัยชาร์ลส์ในกรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก เมื่อคืนวานนี้ (21 ธ.ค.) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15 ราย และบาดเจ็บ 24 ราย ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการวิสามัญฆาตกรรมมือปืนรายนี้ ซึ่งเป็นนักศึกษาในมหาวิทยาลัยดังกล่าว และยืนยันว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ใช่เหตุก่อการร้าย

สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงปรากออกโรงเตือนให้ชาวไทยในกรุงปรากระมัดระวังตัว หลังเกิดเหตุกราดยิงขึ้นที่มหาวิทยาลัยชาร์ลส์ และส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายสิบราย

-- สถานการณ์ในทะเลแดงยังคงร้อนระอุ โดยล่าสุด อิเกีย (Ikea) ซึ่งเป็นบริษัทเฟอร์นิเจอร์รายใหญ่ที่สุดของสวีเดนและรายใหญ่ที่สุดของโลกแถลงว่า ผลิตภัณฑ์ของบริษัทบางรายการอาจประสบความล่าช้าในการผลิตและวางจำหน่ายในตลาด โดยได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในทะเลแดง

อิเกียระบุว่า ทางบริษัทให้ความสำคัญสูงสุดต่อความปลอดภัยของพนักงานในห่วงโซ่อุปทาน และบริษัทกำลังพิจารณาทางเลือกอื่นๆ เพื่อให้สินค้าของบริษัทยังคงมีเพียงพอในตลาด

ทั้งนี้ อิเกียไม่มีเรือคอนเทนเนอร์ของตนเอง แต่ใช้บริการจากบริษัทขนส่งอื่นๆ ซึ่งบริษัทขนส่งสินค้าทางเรือรายใหญ่ของโลกหลายราย ต่างก็ประกาศระงับการเดินเรือผ่านช่องแคบบับเอลมันเดบในทะเลแดงเพื่อหลีกเลี่ยงการโจมตีของกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยญี่ปุ่นเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ย. และธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานการประชุม ขณะที่อังกฤษเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนพ.ย.และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2566

ทางด้านสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนพ.ย., ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนพ.ย., ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธ.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน และยอดขายบ้านใหม่เดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ