World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 22, 2023 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้จัดการด้านโลจิสติกส์ทั่วโลกต้องเผชิญกับปัญหาสองด้านทั้งค่าขนส่งทางทะเลและทางอากาศที่สูงขึ้น และปัญหาสินค้าคั่งค้าง หลังจากกลุ่มบริษัทเดินเรือยังคงหลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางขนส่งในทะเลแดง เนื่องจากเสี่ยงที่จะถูกกลุ่มกบฏฮูตีโจมตี เช่น บริษัทเมอส์ก โดยปัญหาทั้งสองด้านนี้เสี่ยงส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานโลก หลังห่วงโซ่อุปทานโลกเพิ่งฟื้นตัวขึ้นจากแรงกดดันด้านเงินเฟ้อและความล่าช้าจากผลพวงของโรคโควิด-19 ระบาด

-- แองโกลาประกาศว่าจะถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เนื่องจากไม่พอใจที่โอเปกปรับลดโควตาการผลิตน้ำมันของแองโกลา โดยเป็นสมาชิกรายล่าสุดที่ถอนตัวหลังจากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หลายประเทศได้ถอนตัวจากการเป็นสมาชิกของโอเปกซึ่งได้แก่กาตาร์ อินโดนีเซีย และเอกวาดอร์

-- โอโอซีแอลของฮ่องกงและฮาแพค-ลอยด์ของเยอรมนีประกาศในวันพฤหัสบดี (21 ธ.ค.) ว่าจะเปลี่ยนไปใช้เส้นทางเดินเรืออื่นแทนทะเลแดงเช่นเดียวกับบริษัทสายการเดินเรือรายอื่น ๆ เนื่องจากวิตกกังวลต่อกรณีที่กลุ่มกบฎฮูตีของเยเมนโจมตีเรือขนส่งสินค้าอย่างต่อเนื่องเพื่อกดดันให้อิสราเอลยุติสงครามกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา

-- จีน ซึ่งเป็นประเทศผู้แปรรูปแร่หายากรายใหญ่ของโลก ออกคำสั่งห้ามการส่งออกเทคโนโลยีที่จำเป็นที่ใช้ในการสกัดและคัดแยกแร่หายาก เมื่อวันพฤหัสบดี (21 ธ.ค.) ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดของจีนเพื่อรักษาอำนาจในการควบคุมโลหะเชิงกลยุทธ์

-- กระทรวงกลาโหมของสหรัฐหรือเพนตากอนระบุเมื่อวานนี้ (21 ธ.ค.) ว่า ขณะนี้มีประเทศมากกว่า 20 แห่งได้ตกลงที่จะเข้าร่วมกับกลุ่มแนวร่วมใหม่ที่นำโดยสหรัฐ เพื่อปกป้องการเส้นทางเดินเรือพาณิชย์ในทะเลแดงจากการโจมตีโดยกลุ่มกบฏฮูตีของเยเมน ขณะที่จะมีประเทศอื่น ๆ เข้าร่วมมากขึ้น

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเริ่มรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการผลิตเซมิคอนดักเตอร์แบบเก่าของจีน ซึ่งอาจไม่ใช่ชิปที่ล้ำสมัย แต่ก็มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจโลก โดยมีเป้าหมายเพื่อตรวจสอบดูว่าบริษัทสหรัฐพึ่งพาชิปจากจีนเหล่านี้มากน้อยเพียงใด

-- พลเอกชาร์ลส์ บราวน์ ประธานคณะเสนาธิการร่วมสหรัฐและพลเอกหลิว เจิ้นลี่ เจ้ากรมเสนาธิการร่วมของจีนได้หารือกันผ่านระบบออนไลน์ในวันพฤหัสบดี (21 ธ.ค.) ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบกว่าหนึ่งปีที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพสหรัฐและจีนติดต่อกันโดยตรง

-- สำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (21 ธ.ค.) ว่า มีการใช้เชื้อเพลิงปรมาณูเป็นครั้งแรกในเครื่องปฏิกรณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในยองเบียน (Yongbyon) ของเกาหลีเหนือ ซึ่งบ่งชี้ว่า เกาหลีเหนือจะมีแหล่งพลูโตเนียมแห่งใหม่สำหรับใช้ทำอาวุธนิวเคลียร์

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (Mitsubishi UFJ Financial Group) ซึ่งเป็นสถาบันการเงินรายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น กำลังมองหาช่องทางขยายธุรกิจเพิ่มเติมในอินเดีย หลังได้ดำเนินการลงทุนครั้งสำคัญเพื่อใช้ประโยชน์จากศักยภาพด้านการเติบโตของประเทศ

-- ราคาหุ้นเทนเซ็นต์ (Tencent) และเน็ตอีส (NetEase) ร่วงลงกว่า 12% และกว่า 25% ตามลำดับในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงช่วงเช้านี้ หลังจากรัฐบาลจีนเปิดเผยร่างมาตรการใหม่เพื่อควบคุมการใช้จ่ายเงินในการซื้อเกมออนไลน์และเนื้อหาในเกมออนไลน์ ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่า รัฐบาลกำลังเริ่มควบคุมอุตสาหกรรมเกม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ