นักวิเคราะห์เผยสงครามทำรัสเซียขาดแคลนแรงงานถึง 4.8 ล้านรายในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 25, 2023 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์อิซเวสเทีย (Izvestia) รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลของผู้เชี่ยวชาญและงานวิจัยจากสถาบันเศรษฐกิจแห่งสถาบันวิทยาศาสตร์รัสเซียเมื่อวันอาทิตย์ (24 ธ.ค.) ว่า รัสเซียขาดแคลนพนักงานถึงประมาณ 4.8 ล้านรายในปี 2566 และปัญหาดังกล่าวจะยังคงรุนแรงในปี 2567

ทั้งนี้ นางเอลไวรา นาบิวลีนา ผู้ว่าการธนาคารกลางรัสเซียระบุในเดือนพ.ย.ว่า กำลังแรงงานที่ลดน้อยลงของรัสเซียทำให้เกิดภาวะขาดแคลนแรงงานขั้นรุนแรงและเสี่ยงบั่นทอนการขยายตัวของเศรษฐกิจในขณะที่รัสเซียพยายามอัดฉีดเงินและทรัพยากรกายภาพเข้าสู่กองทัพ

ชาวรัสเซียหลายแสนรายต้องเดินทางออกจากประเทศรัสเซียหลังรัสเซียเปิดปฏิบัติการทางทหารพิเศษในยูเครนตั้งแต่เดือนก.พ. 2565 ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึงผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีที่มีคุณภาพสูง โดยชาวรัสเซียเหล่านี้ทั้งไม่เห็นด้วยกับสงครามและหวั่นเกรงว่าจะถูกเรียกไปเป็นทหารกองหนุน

อิซเวสเทียรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากนายนิโคไล อะคัปกิน ผู้เขียนรายงานวิจัยฉบับดังกล่าวว่า ภาวะขาดแคลนแรงงานรุนแรงขึ้นอย่างมากในปี 2565/66 โดยรัสเซียต้องการพนักงานขับรถและพนักงานร้านค้ามากเป็นพิเศษ

ข้อมูลอย่างเป็นทางการระบุว่า ตำแหน่งงานว่างในรัสเซียเพิ่มขึ้นสู่ 6.8% ภายในช่วงกลางปี 2566 ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 5.8% ในปีก่อนหน้า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ชาวรัสเซียหลั่งไหลออกนอกประเทศเพิ่มมากขึ้นหลังประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียประกาศระดมกำลังทหารประมาณ 3 แสนรายในเดือนก.ย. 2565

ปธน.ปูตินได้ออกมาชื่นชมอัตราว่างงานต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 2.9% ในช่วงต้นเดือนนี้และระบุว่า ยังไม่เห็นความจำเป็นในการระดมกำลังทหารเพิ่มเติมในเวลานี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ