ไนจีเรียไฟเขียวบริษัทคริปโทฯเปิดบัญชีธนาคารได้ หลังเคยออกกฎห้าม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 25, 2023 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์บิสสิเนสเดย์รายงานว่า ไนจีเรียอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์สามารถให้บริการเปิดปัญชีแก่บริษัทคริปโทเคอร์เรนซีได้ ซึ่งเป็นการยกเลิกข้อห้ามที่ธนาคารกลางไนจีเรียเคยบังคับใช้เมื่อปี 2564 โดยไนจีเรียนับเป็นประเทศที่ให้การยอมรับสกุลเงินดิจิทัลอยู่ในระดับสูงเป็นอันดับสอง โดยเป็นรองจากอินเดียเท่านั้น

ในปี 2564 ธนาคารกลางไนจีเรียมีคำสั่งให้ธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินต่าง ๆ ปิดบัญชีที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมสกุลเงินคริปโทฯ โดยชี้แจงว่าธุรกรรมดังกล่าวเป็น "สิ่งที่ไม่ได้รับอนุญาต" แต่ขณะนี้ธนาคารกลางไนจีเรียได้อนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์สามารถเปิดบัญชีให้กับบริษัทคริปโทฯ ได้แล้ว

การผ่อนคลายกฎระเบียบนับเป็นข่าวดีสำหรับบริษัทแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัล เนื่องจากบริษัทเหล่านี้ตั้งเป้าที่จะขยายธุรกิจในไนจีเรียซึ่งเป็นประเทศที่ให้การยอมรับสกุลเงินดิจิทัลสูงสุดเป็นอันดับสองในดัชนี Adoption Index ของเชนอะนาไลซิส อิงค์ (Chainalysis Inc.) ซึ่งเป็นบริษัทข้อมูลบล็อกเชน

เชนอะนาไลซิสรายงานเมื่อเดือนก.ย.ว่า ธุรกรรมการซื้อขายคริปโทฯ ในไนจีเรียเพิ่มขึ้น 9% แม้ว่าราคาของคริปโทฯ บางประเภท เช่น บิตคอยน์จะร่วงลงก็ตาม

ทั้งนี้ สกุลเงินของไนจีเรียอ่อนค่าลงเกือบ 49% ในปีนี้ หลังจากที่นายโบลา ทินูบู ประธานาธิบดีไนจีเรีย มีคำสั่งยกเลิกการทำสเปรดค่าเงิน ซึ่งการอ่อนค่าของสกุลเงินไนจีเรียส่งผลให้นักลงทุนหันไปซื้อสินทรัพย์ดิจิทัลแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ