เศรษฐกิจเกาหลีใต้เสี่ยงถูกกระทบจากดอกเบี้ยสูง-ดีมานด์ชะลอตัวในปี 67

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 26, 2023 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันพัฒนาเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้มีแนวโน้มฟื้นตัวในปี 2567 โดยได้แรงหนุจากการส่งออกที่ปรับตัวสูงขึ้น แต่ก็กังวลว่าภาวะอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับสูงเป็นเวลานาน และเงินเฟ้อที่สูงขึ้นนั้น อาจจะขัดขวางการเติบโตของเศรษฐกิจโลก และส่งผลให้อุปสงค์ภายในประเทศของเกาหลีใต้อ่อนแอลงด้วย

เกาหลีใต้เผชิญกับความท้าทายทางเศรษฐกิจหลายด้านในปี 2566 ซึ่งเกิดจากการที่เศรษฐกิจโลกตกต่ำอันมีสาเหตุมาจากนโยบายคุมเข้มด้านการเงินเชิงรุกของประเทศรายใหญ่รวมถึงสหรัฐ โดยนโยบายเหล่านี้มีเป้าหมายเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ นอกจากนี้ เศรษฐกิจโลกยังถูกกระทบจากความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ อันเนื่องมาจากความขัดแย้งในตะวันออกกลางและสงครามรัสเซีย-ยูเครน

อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจเกาหลีใต้ส่งสัญญาณในทิศทางที่ดีขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ และคาดว่าจะยังคงฟื้นตัวต่อไปตลอดทั้งปีหน้า

นายจุง คยูชอล นักวิจัยจากสถาบันพัฒนาเกาหลีใต้ กล่าวว่า "อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ในปีหน้าคาดว่าจะอยู่ที่ 2% และคาดว่าการส่งออกสินค้ามีแนวโน้มเติบโตมากขึ้น ขณะที่ภาคบริการก็คาดว่าจะเติบโตขึ้นเช่นกันเนื่องจากอุปสงค์การท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น"

องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) คาดว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะขยายตัว 2.3% ในปี 2567 ขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะขยายตัว 2.3% ในปี 2567 เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ