นักเศรษฐศาสตร์เชื่อสหรัฐยังมีสิทธิ์เศรษฐกิจถดถอยปีหน้า แม้เลี่ยงได้ในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 27, 2023 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในช่วงใกล้เข้าสู่ปี 2566 นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะถดถอยในปีนี้ แต่สุดท้ายก็ยังไม่เกิดขึ้น และในช่วงใกล้สิ้นปี 2566 บรรดาผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังมีสิทธิ์ถดถอยในปีหน้า

การคาดการณ์นี้อิงจากปัจจัยเดียวกันกับที่ทำให้นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะถดถอยในปี 2566 โดยอัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับสูง ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จึงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว สถานการณ์ดังกล่าวจะนำไปสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งหมายถึงผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) หดตัวลงติดต่อกัน 2 ไตรมาส

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์บางส่วนยังมีมุมมองเชิงบวกว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะสามารถเลี่ยงภาวะถดถอยได้ในปี 2567 โดยแบงก์ ออฟ อเมริกาคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป หรือซอฟต์แลนดิ้ง (soft landing) แทนที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย แม้ว่ายังมีปัจจัยเสี่ยงขาลงก็ตาม

จากการสำรวจของสมาคมเศรษฐศาสตร์ธุรกิจแห่งชาติของสหรัฐ (NABE) ในเดือนธ.ค. พบว่า นักเศรษฐศาสตร์มากกว่า 3 ใน 4 หรือ 76% คิดว่าโอกาสที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในช่วง 12 เดือนข้างหน้าคือ 50% หรือน้อยกว่านั้น ส่วนบรรดานักเศรษฐศาสตร์ที่คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะถอดถอยนั้น พบว่า 40% เชื่อว่าเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐจะเริ่มต้นในไตรมาสแรกของปีหน้า ขณะที่ 34% คิดว่าอาจเริ่มในไตรมาสที่ 2 ของปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ