World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 28, 2023 08:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มดีดตัวขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ ตามทิศทางตลาดหุ้นสหรัฐที่ปิดในแดนบวกเมื่อวานนี้ (27 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเชื่อมั่นว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยุติวงจรการปรับขึ้นดอกเบี้ยและจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.ปีหน้า หลังจากเงินเฟ้อสหรัฐชะลอตัวลง

-- ราคาทอง COMEX ส่งมอบเดือนก.พ. พุ่งขึ้น 23.30 ดอลลาร์ หรือ 1.13% ปิดที่ 2,093.10 ดอลลาร์/ออนซ์เมื่อวานนี้ (27 ธ.ค.) ทำสถิติปิดในแดนบวกติดต่อกัน 4 วันทำการ โดยได้ปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า

-- นักลงทุนจับตาสถานการณ์ในตะวันออกกลางอย่างใกล้ชิด หลังจาก เมอส์ก (Maersk) ซึ่งเป็นบริษัทขนส่งสินค้าทางเรือรายใหญ่สัญชาติเดนมาร์ก, ซีเอ็มเอ ซีจีเอ็ม (CMA CGM) ซึ่งเป็นบริษัทขนส่งรายใหญ่ของฝรั่งเศส และบริษัทฮาแพค-ลอยด์ (Hapag-Lloyd) ของเยอรมนี ประกาศว่าจะกลับมาเดินเรือในทะเลแดงอีกครั้ง หลังจากสหรัฐและชาติพันธมิตรอีกกว่า 10 ประเทศได้เปิดปฏิบัติการผู้พิทักษ์ความเจริญรุ่งเรือง (Operation Prosperity Guardian) เพื่อปกป้องเส้นทางเดินเรือในทะเลแดงจากการโจมตีของกลุ่มฮูตี

-- นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า สงครามที่ยืดเยื้อระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสจะยังคงเป็นปัจจัยขับเคลื่อนตลาดน้ำมัน โดยรายงานระบุว่ากองกำลังทหารอิสราเอลได้ทำการโจมตีฉนวนกาซาทั้งทางบก ทางทะเล และทางอากาศเมื่อวานนี้ ซึ่งเกิดขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากพลตรีเฮอร์ซี ฮาเลวี ผู้บัญชาการกองทัพอิสราเอลส่งสัญญาณว่า การทำสงครามในฉนวนกาซาจะยังคงดำเนินต่อไปอีกหลายเดือน

-- กระทรวงสาธารณสุขกาซาเปิดเผยว่า ประชาชนในฉนวนกาซาเสียชีวิตอย่างน้อย 21,110 ราย บาดเจ็บ 55,243 ราย นับตั้งแต่เกิดสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสในวันที่ 7 ต.ค.

กระทรวงฯยังเปิดเผยว่า ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 195 ราย และบาดเจ็บ 325 รายในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

-- นายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี กล่าวว่า สิ่งที่นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กระทำต่อชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ไม่ได้มีความแตกต่างจากสิ่งที่นายอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ เผด็จการนาซี กระทำต่อชาวยิวในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

นอกจากนี้ ปธน.เออร์โดกันยังได้วิพากษ์วิจารณ์ชาติตะวันตกที่ได้ให้การสนับสนุนอิสราเอล และระบุว่าตุรกีพร้อมต้อนรับนักวิทยาศาสตร์และนักวิชาการที่ถูกดำเนินคดีเนื่องจากมีมุมมองที่ขัดแย้งกับรัฐบาลเกี่ยวกับสถานการณ์ในฉนวนกาซา

-- นิวยอร์กไทมส์ สื่อหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ประกาศฟ้องบริษัทไมโครซอฟท์ และบริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) ซึ่งเป็นผู้พัฒนาแชตบอต แชตจีพีที (ChatGPT) โดยกล่าวหาว่าบริษัททั้งสองละเมิดลิขสิทธิ์สินทรัพย์ทางปัญญาของนิวยอร์กไทมส์

นิวยอร์กไทมส์ได้ยื่นฟ้องต่อศาลแขวงของสหรัฐในนครนิวยอร์ก โดยในคำฟ้องได้เรียกร้องให้ไมโครซอฟท์และโอเพนเอไอรับผิดชอบต่อความเสียหายคิดเป็นวงเงินหลายพันล้านดอลลาร์ ซึ่งเกิดจากการคัดลอกและการใช้ผลงานที่มีคุณค่าและมีลักษณะเฉพาะของนิวยอร์กไทมส์อย่างผิดกฎหมาย

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนธ.ค., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย. และยอดค้าปลีกเดือนพ.ย., สหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (Pending Home Sales) เดือนพ.ย., สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ